สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามรายงานว่า ไต้ฝุ่นโนรูเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์แล้ว สะสมความเร็วลมเพิ่มขึ้นจาก 134 เป็น 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชกใกล้ศูนย์กลางเพิ่มเป็น 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 190 กิโลเมตร


ทั้งนี้ เวียดนามคาดการณ์พายุมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก เข้าสู่ชายฝั่งทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ ในช่วงเช้าของวันพุธที่ 28 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และความเร็วลมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกเป็นประมาณ 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วขึ้นฝั่งบริเวณภาคกลางของเวียดนาม และหลายฝ่ายเชื่อว่า พายุน่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน


ขณะที่ประชาชนประมาณ 370,000 คน จากมากกว่า 93,000 ครัวเรือน ในภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนาม ได้รับคำสั่งให้อพยพล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นโนรู ระหว่าง 150-300 มิลลิเมตรในพื้นที่เสี่ยง ถือเป็นพายุซึ่งมีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ไต้ฝุ่น “ช้างสาร” ซึ่งคร่าชีวิตชาวเวียดนามอย่างน้อย 80 ราย เมื่อปี 2549.

เครดิตภาพ : REUTERS