เมื่อวันที่ 27 ก.ย. เพจเฟซบุ๊ก @สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้นำเสนอประเด็นของผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์แชตไลน์ พร้อมระบายความรู้สึก ระบุข้อความว่า “คือฉันงง กับ คุณครูมาก ลูกชายคนโตเรียนชั้น ม.1 #ห้องคิง แต่คุณครูบอกว่าไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง เรื่องการบริจาคเงินแค่ 20 บาท ถึงขั้นว่าให้เด็กย้ายโรงเรียนเลยหรอ ฉันว่าครูแหละมั้งควรย้าย ประสาทมากหลายรอบละ ไปเน้นเรื่องการสอนดีกว่าไหมครู”

โดยแชตข้อความดังกล่าว เป็นข้อความของคุณครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ระบุว่า ‘เรียนผู้ปกครองชั้น ม.1/1 ครูได้ขอให้นักเรียนทำบุญ คนละ 20 บาท 37 คน 740 บาท ครูร่วมทำบุญอีก 260 บาท รวม 1,000 บาท กฐินกองละ 1,000 บาท ห้องอื่นเขาเก็บนักเรียนคนละ 100 บาท ได้ 2,000 กว่าบาท ห้อง ม.1/1 ครูเก็บคนละ 20 บาท ยากเหลือเกิน 

ไม่เคยนึกเลยว่านักเรียนและผู้ปกครองจะไม่ให้ความร่วมมือในสิ่งที่ครูขอร้อง รู้สึกผิดหวังมาก ๆ ต้องทวง ต้องถาม ต้องตามตลอด หวังว่าสอบเสร็จภาคเรียนที่ 1 ผู้ปกครองและนักเรียนคงพิจารณาว่าโรงเรียนไหนเหมาะกับนักเรียนนะคะ’

หลังจากที่มีการนำเสนอประเด็นดังกล่าวออกไปบนโลกออนไลน์ ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ด้านชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นว่า ทำบุญด้วยใจ แค่ไหนแค่นั้นตามกำลังศรัทธา ท่ามกลางคอมเมนต์ที่ไม่เห็นด้วยกับประโยคที่คุณครูได้กล่าวอ้าง…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว