เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อคืนที่ผ่านมาในกลุ่มเฟซบุ๊ก “เชียงคำทูเดย์” ของ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีสมาชิกในกลุ่มโพสต์ถึงเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเชียงคำ เกี่ยวกับในเรื่องของการออกบิลค่าไฟฟ้าล่าช้าทำให้ถูกตัดกระแสไฟโดยไม่ทราบสาเหตุ บางรายถึงขั้นถูกยกมิเตอร์ไฟฟ้าไปโดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งให้เจ้าของบ้านได้รับทราบ

น.ส.รัฐนิชา รุ่งเรือง ชาวบ้านพระนั่งดิน ต.เวียง อ.เชียงคำ ได้เล่าว่า เมื่อตอนเดือน ส.ค.65 ที่ผ่านมานั้น ตนเองได้เดินทางไปทำธุระที่ต่างจังหวัด เมื่อกลับมาถึงบ้านในช่วงวันที่ 23 ส.ค. ปรากฏว่าบิลค่าไฟฟ้าไม่มีมาเสียบไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งปกติแล้วตนเองจะเห็นบิลค่าไฟเสียบที่หน้าบ้านทุก ๆ วันที่ 23 ของเดือน ทำให้แปลกใจเป็นอย่างมาก จึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเชียงคำ แต่กลับพบว่าเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้หญิงในเวลานั้นพูดจาไม่ไพเราะและยังพูดกระแทกใส่ตนด้วย โดยตนอยากเพียงแค่สอบถามว่าทำไมบิลค่าไฟไม่ถูกเสียบไว้ที่หน้าบ้านก็เท่านั้น ทั้งนี้ในบ้านของตนมีคนแก่อาศัยอยู่ ซึ่งในบ้านจะยึดในระบบเดิมคือรอบิลค่าไฟมาแล้วจะนำไปจ่ายที่การไฟฟ้า ส่วนตนก็สามารถจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นได้เลย สำหรับการบริการของเจ้าหน้าที่ตนอยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขที่ดีขึ้น ไม่ใช้ว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจะดีขึ้นมาเพียงครั้งคราวเท่านั้น

ด้าน น.ส.วิรยา หอมนาน ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกบัญชีและการเงินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ ได้ชี้แจงในเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ว่า ในเรื่องที่เกิดขึ้นมีชาวบ้านและสมาชิกในกลุ่มเฟซบุ๊กที่คอมเมนต์เข้ามาเรื่องการทำงานในหลาย ๆ ด้านนั้น ตนและทางผู้จัดการได้ทราบเรื่องแล้ว และต้องขอโทษประชาชนในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ด้วย เพราะทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเชียงคำได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นกับบริษัทที่ทางการไฟฟ้าได้จ้างเข้ามาทำงาน ในเรื่องของการวางบิลค่าไฟและการตัดกระแสไฟฟ้า พบว่า บริษัทที่ถูกจ้างงานนั้นเบื้องต้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่อยู่ใน จ.เชียงใหม่ และลูกจ้างที่เข้ามาทำงานในส่วนของการออกบิลค่าไฟมีน้อย ซึ่งมีการลาออกไป อีกทั้งยังได้เปิดรับสมัครเข้ามาทำงานต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ได้คนที่อยู่ต่างพื้นที่มาสมัครงานไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงเกิดปัญหาในเรื่องของการเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อไปจดเลขมิเตอร์และวางบิล ทั้งนี้ เครื่องที่เอาไว้จดมิเตอร์นั้นส่วนของ อ.เชียงคำ มีเพียง 6 เครื่อง และของ อ.ภูซาง มีเพียง 2 เครื่องเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ที่มาวางบิลไม่ตรงบ้านอาจจะเป็นลูกจ้างที่มาใหม่โดยไม่รู้เลขที่บ้านและใช้ความมักง่ายในการวางบิลด้วย ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ทำการตักเตือนไปแล้ว

ขณะที่ น.ส.ศศิธร บุญเลิศลภ พนักงานบัญชี ได้กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ในเรื่องของการจดมิเตอร์และวางบิลนั้นอยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่า ในช่วงเดือนที่ลงท้ายด้วย “ยน” จะเริ่มจดตั้งแต่วันที่ 15 เป็นต้นไป ส่วนเดือนที่ลงท้ายด้วย “คม” จะเริ่มจดตั้งแต่วันที่ 16 เป็นต้นไป ส่วนเดือน ก.พ. นั้นจะเริ่มจดตั้งแต่วันที่ 14 เป็นต้นไปด้วย และในช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้มอบหมายให้ทางผู้รับเหมาเริ่มทำการนำกล่องเสียบแบบใหม่ไปติดตั้งให้บ้านเรือนทุกหลังเพื่อเปลี่ยนของเก่าออก ซึ่งหน้ากล่องเสียบบิลจะมีคิวอาร์โค้ดไว้สแกนเพื่อโหลดแอพ PEA SMART ในการจ่ายค่าไฟฟ้าผ่านแอพด้วย

ส่วนประชาชนท่านใดที่ประสงค์จะเปลี่ยนปล่องเสียบบิลค่าไฟเองก็สามารถเดินทางมาที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเชียงคำเพื่อขอรับกล่องเองเพียงแค่แจ้งชื่อ-สกุล และเลขผู้ใช้ไฟเท่านั้น ทั้งนี้ในเรื่องของการติดต่อประสานงานนั้นประชาชนสามารถติดต่อสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ ได้ที่หมายเลข 0-5445-1156 แผนกบัญชี และ 0-5445-1157 แผนกช่าง ได้ตลอด 24 ชม. และในเรื่องราวปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทางนายอดุลย์ รูปดี ผู้จัดการการไฟฟ้าภูมิภาคสาขาเชียงคำ จะมีการเรียกประชุมด่วนในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ประชาชนได้พึงพอใจกันต่อไป.