เมื่อกลางดึกของวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านวังอ้ายป่อง หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ต่างผวาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ออกมาหากินข้างหมู่บ้าน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้แจ้งเตือนผ่าน LINE กลุ่มเฝ้าระวังช้างป่า ให้ชาวบ้านเฝ้าระวังช้างป่า พร้อมนำภาพจากกล้องทีซีทีวีที่บันทึกภาพช้างป่าตัวใหญ่ตัวหนึ่งให้ดู ซึ่งช้างตัวดังกล่าวไม่ใช่เจ้าละมุดที่เคยเอามาหากินและพังบ้านเรือนประชาชนก่อนหน้านี้ และยังไม่พบตัวช้างป่าตัวดังกล่าว

ส่วน เจ้าละมุด ก่อนหน้าที่จะหายตัวไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ให้ดูต่างหน้า โดยเข้าไปพังบ้านพักของนางอัมพร อุ่มฤิทธิ์ เลขที่ 320 หมู่ 3 นางอัมพร กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าละมุด ถูกเจ้าหน้าที่ผลักดันให้ออกจากพื้นที่อย่างหนักและต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าละมุดโมโหหักต้นยางทับเส้นทางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าติดตามได้ง่าย จากนั้นได้หวนกลับมายังบ้านพักของตนในสวนยางพารา พังกำแพงปูนทั้งสองด้านแล้วเอาข้าวสารไปกิน 1 กระสอบ สามีและตนได้แต่วิ่งหนีเพราะกลัวจะได้รับอันตราย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ร่วมกับอุทยานแห่งชาติทับลานและอบต.ร่วมประชุมหารือ ผลักดันออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในรัศมี 100 กว่ากิโลเมตร ซึ่งเป็นเขตรอยต่อจังหวัดปราจีนบุรีและนครราชสีมา ขณะนี้เจ้าละมุดได้หนีขึ้นไปอยู่ทางทิศตะวันออก เหนืออ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(ห้วยสโมง) ซึ่งห่างจากบ้านหวังอ้ายป่อง 2 กม. และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบกลุ่มช้างแม่ลูกอ่อนเพิ่งออกลูกอยู่ในพื้นที่ข้างเคียงที่เจ้าละมุดออกมาหากินอีกด้วย.