เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ ศาลรัฐธรรมนูญภายในศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมความพร้อมบริเวณด้านหน้าทางเข้าศาลรัฐธรรมนูญ นับถอยหลังสถานะเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันนี้ (30 ก.ย.) ภายหลังจากเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี

สถานการณ์ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญนำรั้วเหล็กกว่า 20 ตัว มาเรียงต่อกันและผูกด้วยเชือกสีขาวเพื่อยึดให้แน่นรักษาความปลอดภัย วางล้อมรอบบริเวณทางเข้าภายในตัวอาคาร และติดตั้งเสาสเตนเลสพร้อมข้อความ ระบุเขตหวงห้ามเฉพาะและเขตหวงห้ามกว่า 12 ตัว ลำโพงเครื่องขยายเสียง 2 ตัว จอทีวีแอลอีดี 3 ตัว ขึ้นจอโชว์ ข้อความว่า “ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งพิจารณาเพื่ออ่านคำวินิจฉัย เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ วันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 15.00 น.” 

นอกจากนี้ ยังมีการวางโต๊ะยาวกว่า 5 ตัวเรียงต่อกัน สำหรับเจ้าหน้าที่แลกบัตรผู้ร้องกับผู้ถูกร้อง และโต๊ะยาวสำหรับให้สื่อมวลชนได้วางไมค์อีกด้วย.