เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายเพิ่มศักดิ์ ขนิษฐชาติ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ทำหนังสือประกาศ ปิดการเข้าศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกชุกและหนาแน่นและสภาพอากาศแปรปรวนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าวันที่ 3 ต.ค. วัดได้ 132 มิลลิเมตร และยังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำทับเสลา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนที่ใช้สัญจรเข้าชมศึกษาธรรมชาติและที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ส่งผลให้การใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาไม่สะดวก และอยู่ในสภาวะเสี่ยงอาจเกิดอันตรายส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนักท่องเที่ยวได้

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จึงประกาศปิดการเข้าศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป และจะเปิดบริการจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดฝนยังตกหนักตลอดเวลา ส่วนน้ำป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อยู่ในสภาพที่ไหลเชี่ยวหลากได้ท่วมถึงอาคารโรงครัวริมธาร ซึ่งสร้างอยู่ติดกับลำห้วยทับเสลา สำหรับไว้บริการอาหารแก่นักท่องเที่ยว กระแสน้ำได้พัดเอาถังน้ำและอุปกรณ์เครื่องครัวบางอย่างลอยไปกับกระแสน้ำที่เชี่ยวหลาก

สำหรับมวลน้ำป่าดังกล่าวจะไหลหลากลงเขื่อนทับเสลา ซึ่งเป็นเขื่อนของกรมชลประทานที่ อ.ลานสัก ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมีปริมาตรน้ำเก็บกัก 151.19 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 94.49 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อน 7.81 ล้าน ลบ.ม. จึงมีความจำเป็นระบายน้ำผ่านอาคารช่องระบายน้ำในอัตราวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. และระบายผ่านอาคารระบายน้ำล้นปกติ 1.78 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.65 เป็นต้นไป จึงเตือนให้ประชาชนที่อาศัยด้านท้ายเขื่อนฯ ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและให้เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ขอบคุณคลิป-ภาพ จากเฟซบุ๊ก watchara jeab krailam