เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมาถึงโรงพยาบาล พร้อมนำทีมแพทย์เข้าไปพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ศูนย์ดูแลเด็กเล็กแห่งหนึ่ง โดยนายอนุทิน ใช้เวลาพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตประมาณ 5 นาที เนื้อหาให้กำลังใจ ก่อนให้ทีมแพทย์เร่งดูแลผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจอย่างสุดความสามารถ

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ได้ระดมสรรพกำลังจากอีสานตอนบน และอีสานตอนกลางมาช่วยกันดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ พร้อมเปิดห้องพิเศษที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภูให้กับญาติๆ ที่มาดูแลผู้บาดเจ็บด้วยส่วนหนึ่งเป็นการเยียวยาจิตใจ ได้อยู่กันเป็นครอบครัว ขณะที่กรมสุขภาพจิตก็ได้มีการระดมทีมจิตแพทย์มาให้ความช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจ จากข้อมูลขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยอาการหนักที่อยู่ในห้อง ICU ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู จำนวน 4 ราย โดยเป็นเด็ก 2 ราย ผู้ใหญ่ 2 ราย ส่วนผู้ที่อาการหนักมาก็ได้มีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอุดรธานีแล้ว ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ ตอนนี้จากการสอบถามทีมแพทย์ที่ให้การผ่าตัดว่าน้องๆ เหล่านี้อาการจะเป็นอย่างไรบ้างทีมแพทย์ระบุว่า เนื่องจากน้องๆ ยังอายุน้อย 3 ขวบ 4 ขวบ การฟื้นตัวถึงแม้จะยังไม่ 100% แต่ก็จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าผู้ที่มีอายุมากแล้ว ตนจึงกำชับให้มีการดูแลอย่างเต็มที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับร่างผู้เสียชีวิตขณะนี้ได้มีการทยอยส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลอุดรธานีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งได้มีการระดมแพทย์นิติเวชมาร่วมชันสูตรเนื่องจากผู้เสียชีวิตมีจำนวนมาก

เป็นเรื่องที่สะเทือนใจมาก เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย แต่ก็ได้เห็นคนไทยมาให้การช่วยเหลือกันดี หลังเกิดเหตุมีนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ทหาร ต่างมาร่วมบริจาคเลือดจำนวนมาก ทำให้มีเลือดเพียงพอในการดูแลผู้เจ็บป่วยถือเป็นน้ำใจที่ประเสริฐมาก ส่วนตัวได้มีโอกาสพบก็ได้กล่าวขอบคุณน้องๆ เหล่านั้นไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนอย่างเดียวอย่าโพสต์ อย่าส่งต่อภาพเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพราะกระทบกระเทือนจิตใจและอาจจะเกิดกรณีการลอกเลียนแบบได้ เป็นหลักทางจิตวิทยา ซึ่งขณะนี้อธิบดีกรมสุขภาพจิตก็มีการไล่ตะครุบ ไล่เก็บ และขอความร่วมมือกับสื่อฯ อยู่ รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการลบภาพเหล่านั้นออกเพราะเป็นภาพที่ไม่มีประโยชน์ สิ่งที่เราทำได้ในเวลานี้คือการส่งกำลังใจให้กับญาติๆ ผู้เคราะห์ร้ายจะดีที่สุด.