เมื่อวันที่ 20 เม.ย. รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยกรณีเหตุฆาตกรรมผู้จัดการแบงก์ ก่อนขุดดินฝังร่างไว้ในบ้าน ซึ่งล่าสุดตำรวจจับกุม “นายตาล” ฆาตกรผู้ก่อเหตุได้แล้ว โดยในรายการ ได้เชิญลูกและหลานสาวของผู้เสียชีวิต มาพูดคุยร่วมกับแม่ของนายตาล ผู้ก่อเหตุ

ฟ้า ลูกสาวของผู้เสียชีวิตเล่าว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ป้าโทรฯ มาหาตนบอกว่าติดต่อพ่อไม่ได้ โทรฯ ไปไม่รับ ตนลองโทรฯ พ่อก็ไม่รับเหมือนกัน แต่ยังคิดว่าไม่มีอะไร พอวันอังคาร ทางธนาคารโทรฯ มาบอกตนว่า พ่อไม่ได้ไปทำงานหลายวันแล้ว รู้สึกผิดสังเกต ตนกับพี่สาว คือคุณแสตมป์ จึงเข้าไปดูที่บ้านของพ่อ ว่าพ่อล้มป่วยเป็นอะไรหรือไม่

ตอนที่ไปถึง พบว่าบ้านถูกใส่กุญแจล็อกไว้จากด้านนอก โดยพบกับ “นายตาล” ผู้ก่อเหตุ ออกมายืนคุยกับพวกตนผ่านรั้ว เขาบอกว่าพ่อไม่อยู่ ไปบ้านญาติที่สีลม แต่ตนรู้ว่าเขาโกหก เพราะพ่อไม่มีญาติอยู่แถวนั้น

หลังจากนั้นนายตาลเดินกลับเข้าไปในบ้าน พร้อมกับสะพายกระเป๋าออกมา 1 ใบ และหยิบกุญแจมาล็อกประตูบ้าน ไม่ให้พวกตนเข้าไป ส่วนตัวเองออกไปจากบ้าน เขาบอกว่า ถ้ามีปัญหา จะกล่าวหาว่าเขาบุกรุก ก็ให้ไปเจอกันที่โรงพัก ตนบอกไปว่าไม่ต้องไปโรงพักก็ได้ เพราะตำรวจกำลังจะมาแล้ว แต่เขาไม่ยอมหยุด ตนเห็นเขาสะพายกระเป๋า ไม่รู้ว่ามีอาวุธอะไรหรือเปล่า จึงไม่กล้าเข้าไปห้าม คนร้ายเดินออกไปที่ปากซอย ก่อนไปขึ้นรถแท็กซี่หลบหนีไป บอกแท็กซี่ว่าจะไปดินแดง แต่ขอลงกลางทางแถวๆ แจ้งวัฒนะ ก่อนจะเดินเตร็ดเตร่ไปเรื่อย

ฟ้ากับแสตมป์ ปีนบ้านเข้าไปตามหาพ่อในบ้านแต่ไม่พบ แต่กลับพบว่าข้าวของในบ้านถูกรื้อค้นกระจัดกระจาย มีขวดเหล้า ยาเส้น กระจายเป็นไปหมด ทั้งที่พ่อเป็นคนเจ้าระเบียบ เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ ตามหาไปถึงเรือนไทยหลังเล็กก็ยังไม่เจอ แต่สักพักก็ได้กลิ่นเหม็นเน่า พบมีด เชือกเลอะคราบเลือด และเห็นว่ามีกองดินอยู่และมีเลือดติดอยู่ ตอนนั้นตำรวจแจ้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ ก็ร่างของผู้เสียชีวิตถูกฝังอยู่ในกองดิน

เท่าที่ทราบ นายตาลเป็นคนที่พ่อจ้างให้มาทำบ้านเช่า บอกว่าสงสารเขา เขาไม่มีที่ไป แต่นายตาลมีพฤติกรรมติดเหล้า มีคลิปวงจรปิดที่เห็นว่า หลังก่อเหตุ เขาออกมาตะโกนโหวกเหวกโวยวายหน้าบ้าน บอกว่าการต่อว่าด่าทอเหมือนเป็นการดูถูกกัน ลูกผู้ชายต้องไม่ดูถูกกัน และยังบอกว่า ตอนนี้มึงอยู่ในถุงแล้ว มึงมาด่าอะไรกูไม่ได้แล้ว

ขณะที่แม่ติ๋ว แม่ของนายตาลเล่าว่า เขาแยกไปอยู่กับพ่อ นานๆ จะแวะเวียนมาหาสักที สมัยเขาเรียนอยู่ ม.3 เราเคยสั่งสอนเขา เขามาล็อกแขนเราไว้เลย ไม่ให้เราสั่งสอนเขา เวลาตกงานก็จะแวะเวียนมาอยู่ด้วย พฤติกรรมเขาเวลาที่ไม่เมา เขาจะพูดคุยด้วยรู้เรื่อง มีเหตุผล แต่เวลาเขาเมา เขาจะมาบังคับ ขู่เข็ญเอาเงิน แม่กับลูกสาว (น้องสาวต่างพ่อของนายตาล) เคยย้ายบ้านหนี เขาก็ยังตามหาจนเจอ ตามมาขออยู่ด้วย ตอนไม่มีเงินก็ยอมเชื่อฟัง แต่พอหาเงินได้ ก็กลับมากินเหล้าเมาอาละวาดอีก

นอกจากนี้ นายตาลยังเคยพังประตูห้องนอนของลูกสาว บุกเข้าไปในห้อง คิดว่าลูกสาวนอนอยู่ในห้อง แต่จริงๆ ลูกออกไปข้างนอกกับตน กลับมาบ้านมาเจอสภาพบ้านถูกพัง มีมีดดาบวางอยู่หน้าบ้าน 4 เล่ม ตนตกใจมาก รีบเอามีดไปซ่อน เขากลับมาไม่เจอมีดดาบก็อาละวาดพังข้าวของ แจ้งตำรวจมาก็ไม่จับเขา เพราะบอกว่าไม่ได้ก่อเหตุซึ่งหน้า

สุดท้ายเกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก แจ้งตำรวจก็แล้ว แจ้งผู้ใหญ่บ้านก็แล้ว เจอเหตุการณ์ซ้ำซาก จนอยู่กันไม่ได้ สุดท้ายจึงไล่เขาไป ก่อนมารู้อีกครั้งคือเขาไปฆ่าคนตายในครั้งนี้

แม่ของนายตาลบอกว่า อยากให้ประหารไปเลย ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต แล้วชีวิตของคนที่สูญเสียไปมีค่ามากกว่าชีวิตของนายตาลมาก นายตาลไม่เคยทำประโยชน์อะไรให้ใครเลย แล้วการไปอยู่กับนายจ้างที่มีพระคุณ ให้ข้าว ให้น้ำ สั่งสอน นายจ้างดีขนาดนี้ เขายังฆ่าได้ลง แม่อยากให้เขาตายๆ ไปเลยยังดีกว่า เพราะแม่ไม่เชื่อว่าการติดคุกออกมา จะทำให้เขากลายเป็นคนดีขึ้นมาได้

แม่ยังบอกอีกว่า ไม่เชื่อว่าลูกจะป่วยจิตเวช แต่พฤติกรรมน่าจะมาจากสันดานมากกว่า แม่เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เสียใจที่ชีวิตคนที่มีค่าต้องสูญไปเพราะคนอย่างนี้

แม่ของนายตาล ยังก้มกราบลูกสาวของผู้เสียชีวิตกลางรายการ พร้อมบอกว่า กราบขอโทษที่สร้างผลผลิตแบบนี้ออกมาทำลายสังคม อยากให้รับรู้ว่าแม่เองก็เสียใจ หากเป็นไปได้ก็อยากจะไปร่วมงานศพ แต่คุณฟ้าลูกสาวของผู้เสียชีวิตบอกว่า อย่าเพิ่งดีกว่า

ขณะที่ อ.ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา มองว่า จากคำบอกเล่าของตัวนายตาล ที่บอกว่าเคยถูกไม้ตีศีรษะ ได้รับการกระทบกระเทือนที่ศีรษะ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางสมอง หรือทางจิตได้

อีกปัจจัยหนึ่งคือการติดเหล้า ติดแอลกอฮอล์ สามารถส่งผลให้เกิดสภาวะทางจิตได้หลากหลาย อย่างในกรณีของเขา อาจจะเข้าข่าย หูแว่ว ประสาทหลอน เท่าที่เห็นเขาไปตะโกนโหวกเหวกโวยวายหน้าบ้าน เหมือนเขามีสภาวะหลงผิดทางจิตใจ

อีกปัจจัยหนึ่งคือการติดเกมอย่างรุนแรง องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้โรคติดเกม (Gaming Disorder) เป็นอาการทางสุขภาพจิตชนิดหนึ่ง ที่ต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งประวัติของนายตาล ก็มีประวัติติดเกมรุนแรงมาตั้งแต่ ม.ต้น ทั้งสามปัจจัยที่ว่ามานี้ น่าจะส่งผลให้เขามีพฤติกรรมรุนแรงแบบนี้ ซึ่งก็ต้องไปตรวจสอบว่าเขามีประวัติการรักษาโรคทางจิตเวชหรือไม่ เรื่องนี้ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบต่อ

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจโหนกระแส