จากกรณีที่ปรากฏภาพผู้สื่อข่าวและช่างภาพข่าวของสำนักข่าวต่างชาติแห่งหนึ่ง ฝ่าฝืนแนวกั้นเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า “แถลงการณ์สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง ผู้สื่อข่าว CNN กระทำผิดกฎหมายการทำงานคนต่างด้าว และละเมิดสิทธิมนุษยชน”

ตามที่ปรากฏว่ามีผู้สื่อข่าวของ CNN ไปทำข่าวเกี่ยวกับการที่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดหนองบัวลำภู ถูกทำร้ายถึงแก่ชีวิตและบาดเจ็บ ในขณะที่ทั้งสองผู้สื่อข่าวถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยนั้น ถือว่าเป็นการทำหน้าที่อันเป็นความผิดต่อพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงนของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ของประเทศไทยอย่างชัดเจน และยังไม่รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิของเด็ก ซึ่งผู้สื่อข่าวในระดับนี้ต้องถือปฏิบัติและทราบโดยชัดแจ้งเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

สภาทนายความเห็นว่าพฤติกรรมการละเมิดกฎหมายของประเทศไทยของผู้สื่อข่าว CNN เป็นการกระทำผิดกฎหมาย เห็นควรที่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายต้องดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวทั้งสองตามกฎหมายของประเทศไทยโดยเร่งด่วน ก่อนที่บุคคลทั้งสองจะเดินทางออกจากประเทศไทย..

ขอบคุรภาพและข้อมูลจาก @สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์