เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่สถานีตำรวจอำเภอบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศักดิ์สุราษฎร์ ตลับนาค รอง ผบก.ระนอง ช่วยราชการ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ตรวจสอบการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด สภ.บ้านนาสาร ซึ่งมี พ.ต.อ.ไพฑูรย์ กระจะจ่าง ผกก. นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 83 นาย เข้ารับการตรวจ โดยมี นายสมชาย นาคทุ่งเตา รักษาการสาธารณสุขอำเภอบ้านนาสาร นำเจ้าหน้าที่เข้าให้บริการ ซึ่งผลการตรวจในเบื้องต้นปรากฏว่า ไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ศักดิ์สุราษฎร์ กล่าวว่า การสุ่มตรวจหาสารเสพติดในข้าราชการตำรวจ เป็นโครงการที่สำนักงานตำรวจดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตามโครงการโรงพักสีขาวแต่เมื่อเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กรณีหนองบัวลำภู ทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดเป็นที่จับมองของสังคม ซึ่งรัฐบาลได้ให้นโยบายสำคัญในการกวาดล้างยาเสพติด และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ให้นโยบายหลักว่า ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น ตำรวจต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนให้ได้ การตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของข้าราชการตำรวจในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นกระบวนการต้นทางของการปราบปรามยาเสพติด

พ.ต.อ.ศักดิ์สุราษฎร์ กล่าวด้วยว่า พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 ได้มีคำสั่งให้ทุกโรงพักในสังกัด ตร.ภาค 8 ดำเนินการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายข้าราชการตำตรวจทุกนาย และให้รายงานผลให้ บช.ภ.8 ทราบภายในวันที่ 17 ต.ค. นี้ ซึ่งในส่วนของตำรวจ จว.สุราษฎร์ธานี มี 28 สถานี 1 กองบังคับการ 1 กองกำกับการ กำลังพลจำนวน 2,476 นาย ซึ่งเราได้รับความร่วมมือจากสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 8 ในการสนับสนุนชุดตรวจ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เป็นหน่วยงานกลาง เข้าสุ่มตรวจโดยไม่แจ้งให้กำลังพลหรือ หัวหน้าโรงพักทราบล่วงหน้า เพื่อความโปร่งใสของผลการตรวจ และหากพบว่ามีกำลังพลคนใด พบสารเสพติดในร่างกาย ก็จะดำเนินการทั้งทางวินัยและกฎหมายทันที โดยไม่ละเว้น

ส่วนที่ จ.ระนอง พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง เรียกประชุมกำลังพล จำนวน 709 นาย จาก 9 สถานี 1 กองบังคับการ 1 กองกำกับการ เข้าร่วมประชุมและจู่โจมตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย โดยไม่ได้แจ้งให้กำลังพลทราบล่วงหน้า ซึ่งพบว่ามีผู้เข้ารับการตรวจ 684 นาย ไม่พบสารเสพติดในร่างกาย โดยกำลังพลอีก 25 นาย ที่ยังไม่เข้ารับการตรวจ จะถูกเรียกตัวมารับการตรวจภายหลัง  อย่างไรก็ตาม กำลังพล 2 นาย คือ ด.ต.ธปณัฐ จันทับ และ ส.ต.อ.สหรัฐ หะรังษี ซึ่งถูกจับกุมในข้อหาลักอาวุธปืนของทางราชการ ซึ่งในการจับกุมพบว่า มีสารเสพติดในร่างกายและถูกดำเนินการทางวินัยและอาญาไปก่อนหน้านี้แล้ว