เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บริเวณริมฝั่งน้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เยื้องจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังเก่า นักแสดงชื่อดัง โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี พร้อมคณะเตรียม จัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ OneMan And The River กำหนดระยะทางว่ายน้ำไปกลับประมาณ 15 กิโลเมตร ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ลงพื้นที่ เพื่อร่วมกิจกรรมเก็บขยะรักษาสิ่งแวดล้อมกับ ทางชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม พร้อมลงเรือหางยาวกับทีมงาน ดูสภาพน้ำโขง เป็นการเตรียมพร้อมเบื้องต้น

ด้าน โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี เปิดเผยว่า วันนี้มาถึงนครพนม รู้สึกดีใจมากและภาคภูมิใจมากที่ชาว นครพนม และหลายคนให้กำลังใจ ส่วนจะมีกระแสดราม่าบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่ได้นำมาเป็นอุปสรรคปัญหา สำคัญที่สุดคือเป้าหมาย การจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงช่วยเหลือโรงพยาบาล นครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแพทย์ พยาบาล เพราะตนเชื่อว่า แพทย์ พยาบาล เหนื่อยกว่าเราอีกหลายเท่า

ถ้าเราเจอปัญหาแค่นี้จะท้อไม่ได้ และไม่นำมาเป็นอุปสรรคปัญหา เจออะไรต้องทำให้สำเร็จ วันนี้ขอเพียงดูสภาพน้ำโขง ล่าสุด ทั้งสภาพจิตใจ ร่างกายฟิตพร้อมมาก และได้ดูสภาพยิ่งมั่นใจมากขึ้น ไม่มีความกังวล อยากให้ทุกคนมาแสดงพลังร่วมกัน และสร้างกำลังใจให้แพทย์พยาบาลสำคัญที่สุด ที่ต้องเหนื่อยดูแลคนอีกมากมาย มั่นใจกิจกรรมครั้งนี้ต้องสำเร็จ