เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ต.ค. ที่ป่าช้าสุสานชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีสาธุชนผู้มีใจเป็นกุศลกว่า 500 คน จากทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมพิธีเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 3 ของสมาคมเต็กก่าจีแชเกาะชุมแพ โดยมี นายอรรถวิทย์ อิงคนางกูล ผู้แทนจากสมาคมสว่างสนามชัยเขต (เม่งเช็งเซี่ยวตั้ว) อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ให้เกียรติเป็นประธานเบิกหลุมศพเป็นปฐมฤกษ์ นายวิญา วงศ์ลิขิตปัญญา นายกสมาคมเต็กก่าจีแชเกาะ ประธานจัดงานให้การต้อนรับ

โดยวันนี้หลังจากเทพพระเจ้าองค์ซือจุงลงประทับทรงชี้หลุมศพแล้วปักธงแดงเป็นสัญลักษณ์ นักแสวงบุญต่างพากันเดินเข้าไปในป่าช้าเพื่อจองขุดศพขึ้นมาทำความสะอาด เช็ดด้วยกระดาษฟาง ล้างน้ำ ใช้แปรงสีฟันขัดถูอัฐิ โดยไม่แสดงอาการรังเกียจแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับซากศพที่ไร้ญาติขาดมิตร

นายวิญา วงศ์ลิขิตปัญญา กล่าวว่า การเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 65 มาถึงวันนี้เป็นวันที่ 15 ของการจัดงานแล้ว ซึ่งงานจะไปสิ้นสุดในวันที่ 4 พ.ย.นี้ โดยได้รับมหากรุณาคุณจากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ประทานผ้าไตรและไม้จันทน์ เพื่อนำมาประกอบพิธีมหาประชุมเพลิงอัฐิไร้ญาติในวันที่ 29 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ที่เมรุรัตนเจดีย์สระปทุม (เชงเน้นตี่ปอถะ) เป็นเมรุก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ภายในบริเวณวัดบุญบาลประดิษฐ์ ใกล้กับสมาคมเต็กก่าจีแชเกาะ แยกออกเป็นเมรุชาย-หญิง

ทั้งนี้ ก่อนหน้าผู้แสวงบุญกลุ่ม ดร.สยมภู เกียรติสยบภู ประธานชมรมล้างป่าช้าแห่งประเทศไทย ได้ขุดพบศพพระภิกษุรูปหนึ่งมีสภาพศพแห้ง ผิวหนังไม่เน่าเปื่อย ศพยังครองจีวรแนบตัว โดยขุดได้ที่ป่าช้าวัดหนองย่างช้าง ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี นำศพบรรจุโลงแก้วมาเก็บรักษาไว้ที่สมาคมเต็กก่า “จีแชเกาะ” อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มีชาวบ้านทราบข่าวต่างทยอยมากราบไหว้บูชาด้วยความอัศจรรย์ใจที่ศพไม่เน่าเปื่อย เรียกว่าเทพพระบุตร หรือ อาจารย์ทอง ซึ่งงานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าของ ชาว อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ยังมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 4 พ.ย. 2565 นี้ ซึ่งผู้มีศรัทธาสามารถเดินทางไปร่วมพิธีครั้งนี้ได้โดยทั่วกัน.