เมื่อวันที่ 23 ต.ค นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบกรณีเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ลานหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงกลาง ได้มีชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ยื่นหนังสือถึง รมว.มหาดไทย และตน หลังจากกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งย้าย นายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอเชียงกลาง ไปดำรงตำแหน่ง นายอำเภอปัว โดยให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 31 ต.ค. 65 โดยมองว่า เป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เพราะนายอำเภอมาทำงานที่อำเภอเชียงกลาง ได้ประมาณ 5 เดือนเท่านั้น

นายแมนรัตน์ กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลจาก นายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอเชียงกลาง ว่าได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงกลาง แล้วว่าเป็นความประสงค์ของตนที่อยากย้ายไปที่อำเภอปัว เนื่องจากเป็นอำเภอบ้านเกิดของตนเอง ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือเป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปค. ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนด้านการบริหารงานบุคคลนั้นได้ให้ความสำคัญกับการแจ้งความประสงค์ในการทำหน้าที่ของข้าราชการทุกระดับ ดังนั้น การโยกย้ายในครั้งนี้เป็นการโยกย้ายตามความประสงค์ของท่านนายอำเภอ

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง

“เมื่อท่านนายอำเภอมีความประสงค์จะย้ายกลับไปทำหน้าที่ที่อำเภอบ้านเกิด และแจ้งมายัง ปค. ซึ่ง ปค. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ตำแหน่งที่ประสงค์จะไปดำรงตำแหน่งว่าง ดังนั้น ปค. จึงมีหน้าที่ในการนำเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามความประสงค์นั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของข้าราชการที่มีการโยกย้าย และเป็นการโยกย้ายตามความประสงค์ของเจ้าตัวเอง” นายแมนรัตน์ กล่าว

นายแมนรัตน์​ กล่าวต่อว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ นายมนัส พลหล้า ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเชียงกลาง ได้ออกมาเปิดเผยว่า กรณีการแสดงออกคัดค้านการย้ายนายอำเภอเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เป็นความเข้าใจผิดของกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเชียงกลาง เนื่องจาก นายอำเภอเป็นที่รักของชาวเชียงกลางและทำงานกันอย่างราบรื่น และจังหวัดพร้อมด้วยนายอำเภอได้ทำความเข้าใจกับชมรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเชียงกลางแล้ว พร้อมทั้งขอโทษที่เข้าใจผิดและทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำให้เกิดเป็นข่าวสร้างความเสียหายให้กับกระทรวงมหาดไทยดังกล่าว

นายแมนรัตน์ กล่าวด้วยว่า การทำหน้าที่ของ นายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอเชียงกลาง ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างการทำงานของข้าราชการฝ่ายปกครอง ในการทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชน จนได้รับความไว้วางใจ ได้รับความรัก ความปรารถนาดีจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ กระทั่งไม่อยากให้ท่านนายอำเภอย้ายออกไปนอกพื้นที่ สำหรับพื้นที่อำเภอเชียงกลางนั้น ปค. จะได้พิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมไปดำรงตำแหน่งนายอำเภอเชียงกลางต่อไป.