เมื่อวันที่ 24 ต.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ นายคเณศพิศณุเทพ หรือ เค ร้อยล้าน จักรภพมหาเดชา บุกเข้าล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขณะเข้าร่วมงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ จนเกิดความวุ่นวายขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ก่อเหตุส่งไปยังโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เพื่อตรวจสอบสภาพอาการทางจิตว่าเข้าข่ายเป็นผู้มีความผิดปกติทางจิตหรือไม่ แพทย์ได้ทำการตรวจอาการเพื่อประเมินวิเคราะห์ในเบื้องต้นแล้ว แต่ลูกชายของผู้ก่อเหตุได้มาติดต่อขอรับตัวกลับไปรักษาที่บ้านเอง ทำให้ไม่ได้มีการแอดมิท ซึ่งแพทย์อนุญาตให้นำตัวกลับไปรักษาที่บ้านได้ โดยพนักงานสอบสวนได้มีการนัดหมายให้ผู้ต้องหามารายงานตัวในวันที่ 8 พ.ย. นี้ เพื่อนำตัวเข้าขั้นตอนส่งฟ้องต่อศาล ในข้อหาแกล้งทำให้ผู้อื่นตื่นตกใจ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ส่วนทางคดีมีรายงานว่า หลังจากเลิกงาน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ได้ส่งตัวแทนเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ก่อเหตุเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ ทำร้ายร่างกาย ซึ่งพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ระบุข้อหาดังกล่าวลงไปชัดเจนว่า เป็นการทำร้ายร่างกายถึงขั้นใด ต้องรอให้นายธนาธร นำผลตรวจของแพทย์มายืนยันว่าเป็นการได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ หากเป็นการได้รับบาดเจ็บสาหัสก็จะเรียกตัวผู้ก่อเหตุเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มอีก ขณะที่ผู้จัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ก็เตรียมเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ก่อเหตุเพิ่มเติมอีกหลายข้อหา แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ผู้จัดงานจะแจ้งข้อหาใดกับผู้ก่อเหตุบ้าง ซึ่งพนักงานสอบสวนและร้อยเวร ได้เตรียมรับแจ้งความในกรณีดังกล่าวไว้แล้ว และอาจพิจารณาเรียกตัวผู้ก่อเหตุเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในลำดับถัดไป

โฆษก บช.น. เปิดเผยอีกว่า ทั้งนี้ทางพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า พฤติการณ์ที่ปล่อยให้ผู้ก่อเหตุออกมาทำความเดือดร้อนให้กับบุคคลและประชาชนโดยส่วนใหญ่หลายครั้ง ซึ่งหากนับรวมกันแล้วมากกว่า 3-4 ครั้งขึ้นไป จะเข้าข่ายเป็นการปล่อยปละละเลยไม่ดูแลผู้ป่วยจนทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือไม่ หากพบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่าย ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีกับญาติ หรือผู้ดูแลที่ระบุไว้ในคดีก่อนหน้านี้

“สำหรับตัวนายคเณศพิศณุเทพ หรือเค ร้อยล้าน ล่าสุดที่เคยปรากฏเป็นข่าวคือ การบุกเข้าทำร้ายร่างกาย นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า บริเวณสกายวอล์ก เขตปทุมวัน ขณะที่แนวร่วมกลุ่ม DemHope จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ วาดแมวหยุดขัง เพื่อขอคืนสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของ สน.ปทุมวัน กรณีดังกล่าว พนักงานสอบสวนมีการทำสำนวนส่งฟ้อง ซึ่งเมื่อถึงวันนัดส่งตัวให้อัยการ ตัวนายคเณศพิศณุเทพ หรือเค ร้อยล้าน ไม่มาตามนัด ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน จึงมีการขออนุมัติหมายจับไว้เป็นที่เรียบร้อยวานนี้ ก่อนจะกลับมาก่อเหตุความวุ่นวายอีกครั้งในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ส่วนคดีที่มีการนำงูไปปล่อยบนถนนราชดำริ ทางพนักงานสอบสวนมีการนัดหมายให้นายคเณศพิศณุเทพ หรือเค ร้อยล้าน มาพบเพื่อส่งฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวัน อีกครั้งในวันที่ 3 พ.ย. ที่จะถึงนี้”

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังพร้อมดำเนินการดูแลความปลอดภัยการประชุม APEC ที่จะถึงนี้ ว่าจะไม่มีความวุ่นวายในลักษณะนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน