เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าคดีบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา โบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย ได้รับรายงานจาก นายทรงวิทย์ อนันตธนวิทย์  อัยการจังหวัดสงขลา ว่า วันนี้ที่ศาลจังหวัดสงขลา พนักงานอัยการจังหวัดสงขลาได้ยื่นฟ้อง นายสมบัติ เหาตะวานิช อายุ 68 ปี อาชีพนักธุรกิจ, นายเทพชัย คงเทพอายุ 43 ปี อาชีพนักธุรกิจ, นายธนาเทพ ปิยะพงษ์ อายุ 50 ปี อาชีพรับจ้างจำเลย 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ได้ประโยชน์ ซึ่งโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว, ร่วมกันซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทำลาย เคลื่อนย้าย โบราณสถานหรือส่วนต่างๆของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใด ภายในบริเวณโบราณสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง ที่ดินของรัฐ หรือก่นสร้างหรือเผาป่าในที่ดินของรัฐ, ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือ เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดย ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับคดีบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา โบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย มีทั้งหมด 3 สำนวนที่อยู่ในชั้นพนักงานอัยการ โดยคดีที่มีการฟ้องจำเลยทั้ง 3 ต่อศาลในวันนี้เป็น 1 ใน 3 สำนวนดังกล่าว สำนวนคดีนี้ได้รับจากพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 อัยการจังหวัดสงขลาได้เร่งรัดดำเนินคดีไม่ให้เกิดความล่าช้า พิจารณาสำนวนด้วยความรอบคอบตามพยานหลักฐานที่ปรากฏแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีบุกรุกโบราณสถานนี้มีที่มาจากการปักหมุดของเครือข่ายภาคประชาชน “คนสงขลา” แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ประกาศเป็นเขตโบราณสถานเขาแดง และการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่โบราณสถาน ทั้งการขุดดินในที่กรรมสิทธิ์ การลักลอบขุดดินผิดกฎหมาย การบุกรุกทำลายและปรับสภาพป่าบนเขาแดงเป็นทางเดินรถ รวมทั้งมีความเสี่ยงที่การบุกรุกดังกล่าวอาจเป็นความพยายามเข้าครอบครองเพื่อการได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ที่ดินในอนาคต ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลาเ ข้าแจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่ 21 ก.พ. 2565 เป็นคดีบุกรุกเขาแดง, บุกรุกเขาน้อย, ทำลายฐานเจดีย์องค์ดำบนยอดเขาแดง และล่าสุดคดีบุกรุกเขาน้อยอีก 1 จุด จนพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร รวบรวมสำนวนส่งพนักงานอัยการยื่นฟ้องศาลจังหวัดสงขลาในวันนี้.