เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ “พวกเธอมานี่ “พี่โทนี่” จะรีวิวหนังสือ!!” ถึงกรณีเหตุการณ์ 18 ปีความรุนแรงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีการสลายการชุมนุม ว่า ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งกับผู้สูญเสีย เมื่อ 18 ปีที่แล้ว เป็นช่วงรอมฎอน ตนกำลังตีกอล์ฟและได้รับรายงานว่า มีการไปล้อมโรงพักตำรวจอยู่นาน ผลสุดท้ายมีเจ้าหน้าที่ไปใช้น้ำฉีดมีผู้เสียชีวิต

นายทักษิณ กล่าวว่า หลังจากนั้นมีการสลายการชุมนุมและจับตัวผู้ชุมนุมไป ตนรู้ว่ามีการจับแต่ไม่รู้ว่าจับไปไหน ไม่มีใครมารายงาน แต่มาทราบทีหลังว่ามีการตายเกิดขึ้น และยังมีการลำเลียงผู้ต้องหาที่นำไปซ้อนกันจนอาจขาดอากาศหายใจ เรื่องนี้ตนไม่รู้ว่าทำวิธีนี้ จากนั้นถูกเกลียดชังจากชาวมุสลิมที่นั่น แต่มาทราบทีหลังว่า พวกเขาเองทราบว่าเป็นการกระทำของทหารที่ฝ่ายไม่เอาตนเอง ซึ่งตนไม่รู้ว่าใครสั่งการอะไร รู้แค่มีการจะบุกเอาคนที่ชุมชนแต่จากนั้นไม่รู้ อย่างไรก็ตามแม้ไม่ได้สั่งการ แต่ในตอนนั้นเป็นนายกฯ ต้องขอโทษพี่น้องชาวมุสลิม ถือว่าเป็นการผิดพลาดอย่างแรงกับกับลำเลียงผู้ต้องหาแบบนั้น

นายทักษิณ กล่าวถึงการแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็นกับการล้างเผ่าพันธุ์ว่า เรื่องเผ่าพันธุ์ไม่มีหรอก เรื่องนี้มันเป็นความผิดพลาดของการลำเลียงผู้ต้องหาไปในค่ายทหารที่ผิดหลักการผิดทุกอย่าง นายกฯ ไม่สามารถสั่งการได้ขนาดนั้น ตนมองว่าบีอาร์เอ็นที่มาแถลงนั้น เป็นการมาพูดเอาหล่อ พวกนี้ตนได้ไปพบมาแล้วบ้าง

ส่วนเรื่องการชดเชยผู้สูญเสียนั้น ตนให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีวันนี้เลย ตอนนั้นเป็น ผบ.ทบ.อยู่ว่าจะชดเชยอะไร เพราะมันเป็นหน้าที่เขา ตอนนี้ตนไม่ได้เป็นอะไรแล้ว วันที่เสียหายมันอยู่ในมือของทหาร คนที่มาพูดกับตนตอนเจอที่เยอรมนีที่เป็นสันติบาลมาเลเซียนั้น เขารู้ว่า มีคนพร้อมที่จะล้มตน จนมี กปปส.ออกมา พร้อมยอมรับว่า เรื่องเหตุการณ์ใต้มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้การเมืองนำ ถ้ายังใช้ทหารอยู่คงไม่มีประโยชน์ นายทหารใหญ่ไม่เห็นไปนอนไปกินกับชาวบ้านเลย ตนต่างหากที่ไปนอนนค่ายทหาร ตนไปหมดไม่กลัวหรอก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา พนักงานอัยการนำตัว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มายื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ต.ค.55 นายชวนได้ปราศรัยถึงนโยบายจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งสมัยนายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี มีความผิดพลาด สำหรับคดีนี้พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ เเละไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ให้พนักงานอัยการวันที่ 20 ต.ค. 65 ซึ่งคดีจะหมดอายุความ 28 ต.ค.65