สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่านายอีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีนักธุรกิจซึ่งเป็นเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ ประกาศแผนเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาสถานะของบัญชีผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ ภายใต้บริการ “บลู เซอร์วิส” ซึ่งรวมถึงเครื่องหมายถูกสีข่าวในวงกลมหยักสีฟ้าเพื่อยืนยันตัวตน เดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 300.76 บาท ) และราคาดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ “ตามอำนาจการซื้อของประชาชนในแต่ละประเทศ”


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เครื่องหมายถูกดังกล่าวเป็นบริหารที่ทวิตเตอร์จัดทำให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ใช้งานซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลมีชื่อเสียง และองค์กรขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อยืนยันการมีตัวตนและสถานะอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเจ้าของบัญชี


ทั้งนี้ มัสก์ให้เหตุผลประกอบการเปลี่ยนแปลงนี้ ที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ว่าเพื่อจัดการกับบัญชีปลอม และยืนยันว่า ทวิตเตอร์ภายใต้การกำกับดูแลของเขา จะไม่มีทางแสวงหาผลประโยชน์จากการโฆษณา


อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจากเจ้าของบัญชีบางส่วนที่ได้รับเครื่องหมายถูก ปรากฏว่า มากกว่า 80% ปฏิเสธการชำระค่าธรรมเนียมเพื่อเรื่องนี้ แม้มี 10% ยืนยันพร้อมจ่าย แต่กำหนดเงื่อนไขว่า ต้องไม่เกิน 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ( ราว 187.98 บาท ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES