เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายจุมพล สุทธิแสน อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157 หมู่ 2 บ้านนาฝ่า ต.จอมพระ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ได้เปิดกรุของสะสม “หินเหล็กสีดำ” ที่สะสมไว้จำนวนมาก ทั้งที่ล้างทำความสะอาดแล้ว มีขนาดเล็กและเป็นก้อนใหญ่เรียงเก็บไว้ในตู้โชว์ และที่ยังมีลักษณะดินหุ้มยังไม่ได้ล้างทำความสะอาดวางเรียงรายจำนวนมาก โดยหินดังกล่าวพื้นผิวเป็นรอยขรุขระมีสีดำ ไม่มีลักษณะรูปทรงที่ชัดเจน มีกลิ่นเหมือนยางและดินน้ำมัน เมื่อสัมผัสบางก้อนบางชิ้น มีลักษณะคล้ายผงสีดำติดออกมา เมื่อใช้แม่เหล็กสัมผัสมีบางชิ้นติดแม่เหล็ก และบางชิ้นไม่ติด

นายจุมพล เล่าว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ลุงในหมู่บ้านที่ไปขุดปรับพื้นที่ดินจอมปลวกเพื่อปลูกต้นสักและพบหินสีดำนี้ โดยได้เก็บเอามาให้ตนดูและตนรู้สึกชื่นชอบเพราะหินมีความสวยงามแปลกประหลาดโดยไม่ทราบว่าเป็นหินหรือแร่ธาตุอะไร จากนั้นได้ทยอยขุดดินเพื่อสะสมหินสีดำดังกล่าวมาเรื่อยๆ จนถึงขณะนี้มีมากกว่า 10 กระสอบ โดยเมื่อได้มาก็จะนำมาล้างน้ำทำความสะอาด ชโลมน้ำมันให้ขึ้นเงางาม และเก็บเรียงใส่ตู้โชว์ บางชิ้นที่มีรูปร่างสวยงาม ถูกใจก็จะคัดเลือกเก็บเอาไว้ ซึ่งหินบ้างก้อนบางชิ้นมีลักษณะคล้ายงูบ้าง คล้ายพญานาคบ้าง คล้ายองค์พระบ้าง แล้วแต่ใครจะจินตนาการมองเห็นได้

โดยจากการศึกษาหาข้อมูลก็ทำให้เชื่อได้ว่า หินสีดำที่ตนสะสมอยู่จะเป็น “หินเหล็กไหล” ที่มีความเชื่อด้านพุทธคุณ ที่ผ่านมาได้นำหินสีดำไปร่วมทำมวลสารวัตถุมงคลและร่วมพิธีหล่อพระตามวัดต่างๆ อย่างไรก็ตาม ที่นำมาเปิดกรุครั้งนี้ก็เพื่ออยากให้ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความกระจ่างว่าหินที่ตนสะสมอยู่เป็นแร่ธาตุอะไร แต่ตนก็ยังอยากสะสมไว้เพราะเป็นของแปลกและหายาก.