สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าพันธมิตรฝ่ายค้านอินเดีย ซึ่งเป็นการรวมตัวของพรรคการเมืองระดับประเทศและระดับท้องถิ่น รวมกันมากกว่า 20 พรรค จัดการชุมนุมและเดินขบวนครั้งใหญ่ ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วง “ระบอบเผด็จการ” ของรัฐบาลพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ที่จับกุมนายอรวินท์ เกจริวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ที่ขึ้นเวทีปราศรัย รวมถึงนายราหุล คานธี แกนนำพรรคคองเกรส ซึ่งกล่าวว่า การผนึกกำลังของฝ่ายค้านในครั้งนี้ คือ “การต่อสู้เพื่อรักษาอินเดีย” และกล่าวด้วยว่า หากพรรคบีเจพีได้รับชัยชนะอีกครั้ง รัฐบาลโมดีสมัยต่อไป “จะฉีกรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน”

นายราหุล คานธี ปราศรัยบนเวทีของพันธมิตรฝ่ายค้านในนาม “อินเดีย” ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย


จนถึงตอนนี้ มุขมนตรีกรุงนิวเดลียังคงอยู่ในเรือนจำ โดยพนักงานสอบสวนสอบปากคำเกจริวัล เกี่ยวกับนโยบายการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เมืองหลวง


ขณะที่พรรคสามัญชนที่เกจริวัลดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย ประณามความเคลื่อนไหวครั้งนี้ “เป็นทฤษฎีสมคบคิดทางการเมือง” เนื่องจากเกจริวัลและพรรคสามัญชน เป็นหนึ่งในพันธมิตรฝ่ายค้าน ที่ใช้ชื่อว่า “อินเดีย” ( INDIA ) ย่อมาจาก “Indian National Developmental Inclusive Alliance”


อนึ่ง อินเดียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่แบบมาราธอน โดยแบ่งตามภูมิภาค ในวันที่ 19 เม.ย. 26 เม.ย. 7 พ.ค. 13 พ.ค. 20 พ.ค. 25 พ.ค. และ 1 มิ.ย. ส่วนการนับคะแนนจะเริ่มในวันที่ 4 มิ.ย. โดยจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 543 ที่นั่งของโลกสภา หรือสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองต้องได้รับเลือกตั้งอย่างน้อย 272 ที่นั่ง เพื่อการครองเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวในโลกสภา

ประชาชนร่วมการชุมนุมครั้งใหญ่ของพันธมิตรฝ่ายค้านอินเดีย ที่กรุงนิวเดลี


ทั้งนี้ พรรคบีเจพีของโมดี ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2557 ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อปี 2562 อย่างขาดลอย ด้วยการกวาดที่นั่งเพียงพรรคเดียว 303 ที่นั่ง ส่วนพรรคคองเกรสของตระกูลคานธี ได้รับการเลือกตั้งเพียง 52 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว


อย่างไรก็ดี การที่ตอนนี้พรรคบีเจพียังคงได้รับความนิยมระดับสูงจากประชาชน หลายฝ่ายจึงคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นอีกครั้งที่พรรคบีเจพีได้รับชัยชนะ และโมดีรักษาตำแหน่งการเป็นผู้นำอินเดียติดต่อกันสามสมัย.

เครดิตภาพ : AFP