เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 ส.ค. บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้านัดหมายจัดกิจกรรม #ม็อบ16สิงหา ไล่ล่าทรราช ที่บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจะเดินคล้องแขนไปบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข ก่อนทำการเผาเก้าอี้หวายที่ตั้งกองพะเนินบนซากศพจำลองเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการบริหารวัคซีนผิดพลาด จากนั้นเริ่มมีการตั้งขบวนเปลี่ยนเส้นทางจากบ้านพักนายกฯ ในกรมทหารราบที่ 1 เป็นทำเนียบรัฐบาล โดยทีมการ์ดสันติวิธีได้เริ่มตั้งคล้องแขนกันบริเวณหน้าขบวนมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เส้นทางถนนพญาไท มุ่งหน้าแยกราชเทวี ก่อนเลี้ยวขวาถนนเพชรบุรี เข้าแยกอุรุพงษ์ มุ่งหน้าแยกยมราช ตัดเข้าถนนพิษณุโลก เพื่อไปที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่บรรยากาศหน้าทำเนียบรัฐบาล ทันทีที่เจ้าหน้าที่ทราบว่าม็อบทะลุฟ้าได้เปลี่ยนเส้นทางมายังทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ได้มีการนำลวดหนามหีบเพลงและรั้วเหล็ก รวมทั้งตั้งแนวตู้คอนเทเนอร์ พร้อมนำกำลังควบคุมฝูงชนมายืนเพื่อกีดขวางผู้ชุมนุม ไม่ให้เข้าไปใกล้ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเมื่อผู้ชุมนุมมาถึงได้ประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล

ต่อมาเวลา 17.50 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอให้มวลชนยุติการชุมนุม ซึ่งทางแกนนำทะลุฟ้าได้ประกาศว่าเรามาชุมนุมโดยยึดแนวทางสันติวิธี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งต่อมาภายหลังการเจรจาไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดน้ำมาฉีดใส่ ก่อนที่จะยิงแก๊สน้ำตา จนมวลชนที่อยู่บริเวณแถวหน้า จำต้องถอยหนี ทางเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตามาเป็นระยะ

จนแล้วจนรอดทางแกนนำจึงได้ประกาศยุติการชุมนุม และถอยมาตั้งหลักกันบริเวณแยกนางเลิ้ง อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีมวลชนและผู้สื่อข่าวถูกแก๊สน้ำตาทำให้แสบบริเวณใบหน้าและผิวกาย

นอกจากนี้ ทางมวลชนบางส่วนไม่พอใจกับการสลายการชุมนุมในครั้งนี้ได้ทำลายป้อมจราจรบริเวณแยกนางเลิ้งด้วย

ต่อมาเวลา 18.15 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้ตั้งแนวบริเวณเชิงสะพานเทวกรรมรังรักษ์ ก่อนที่จะเคลื่อนกำลังเพื่อกดดันมวลชนให้ถอยออกจากพื้นที่