เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย น.ส.อธิดา โสธรารังสี ปลัดอำเภอ และ ส.อ.พนม จันทร เจ้าพนักงานธุรการ ช่วยงานอำเภอปากช่อง เดินทางลงพื้นที่ จุดกระทิงป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกมาหากินนอกแนวเขตในพื้นที่ ป่าข้าวโพดชาวบ้าน บ้านวังประดู่ หมู่ 13 ที่ได้รับความเสียหาย พื้นที่ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดยมีนายทะนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ ชัยตะขบ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านวังประดู่ ร่วมลงพื้นที่บริเวณพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพด ชาวบ้านติดแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ พบร่องรอยกระทิงจำนวนมากออกมาหากินทุกคืน แต่ในช่วงกลางวัน กระทิงจะหลบเข้าป่า จะออกมาหากินช่วงปลอดคนทุกคืน และพบว่าชาวบ้านนำถุงพลาสติก และที่แปลกพบว่า ชาวไร่ข้าวโพดนำกระป๋องสีแดงมาแขวนไว้ตามเส้นลวดที่ขึงไว้รอบ พื้นที่แปลงปลูกข้าวโพด ป้องกันและไล่กระทิงบุกเข้ากินพืชไร่เสียหาย

จากนั้นเดินทางไปที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.2 ผากระดาษ โดยมีนายเติมศักดิ์ น้อยนารายณ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ หัวหน้าเขตการจัดการที่ 1 รับมอบหมายจาก นายชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ เพื่อดูกระทิงป่า อายุประมาณ 15-20 ปี เพศเมีย ตาบอดทั้ง 2 ข้าง และเจ้าหน้าที่ได้นำมาไว้บริเวณคอก และคอยให้อาหาร เพื่อช่วยเหลือเรื่องหญ้า โดยนายทะนงศักดิ์ ยังได้อนุเคราะห์ท่อคอนกรีต 2 ท่อ นำมาตั้งเป็นถังใส่น้ำให้กับกระทิงตาบอด สามารถกินหญ้าที่เจ้าหน้าที่นำมาให้

นายเติมศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุที่กระทิงตาบอด ส่วนหนึ่งมาจากโดนฉี่ของหมาใน หรือสุนัขจิ้งจอก ที่ฉี่ไว้ตามใบไม้ เมื่อกระทิงก้มกินหญ้า ถูกฉี่เข้าตา เนื่องจากฉี่หมาในมีพิษ หรือกินหญ้าที่ชาวบ้านฉีดยาฆ่าหญ้าก็มีส่วนด้วย

นายคณัสชนม์ กล่าวว่า รับแจ้งจากนางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง ว่าพบกระทิงเพศผู้ อีก 1 ตัว มีอาการตาบอด และหากินเองลำบาก จึงประสาน นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ร่วมกับฝ่ายปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ช่วยเหลือนำตัวมาไว้หน่วยพิทักษ์ผากระดาษ ด้วยกันกับกระทิงตาบอดตัวแรก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาดู