สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ของมาเลเซีย ซึ่งมีการลงคะแนนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 222 ที่นั่ง ปรากฏว่า พันธมิตรในนาม “ปากาตัน ฮาราปัน” ของนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้รับการเลือกตั้ง 82 ที่นั่ง ตามด้วยพันธมิตร “เปอริกาตันแห่งชาติ” ของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ได้รับการเลือกตั้ง 73 ที่นั่ง

นายอันวาร์ อิบราฮิม แถลงที่ศูนย์ทำการ ในเมืองสุบังจายา รัฐสลังงอร์
นายมูห์ยิดดิน ยาสซิน แถลงด้วยความมั่นใจ ที่เมืองชาห์อาลัม ในรัฐสลังงอร์


ส่วนพันธมิตร “แนวร่วมแห่งชาติ” ซึ่งมีพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ของนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ เป็นแกนนำ ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา 30 ที่นั่ง และผู้นำมาเลเซียออกแถลงการณ์ “ยอมรับการตัดสินใจของประชาชน” แต่ยืนยันการมีส่วนร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยลงคะแนน ในรัฐปะหัง


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของมาเลเซีย ที่ไม่มีพรรคการเมืองหรือพันธมิตรใดสามารถครองเสียงข้างมากได้อย่างเด็ดขาดในสภา ส่งผลให้เผชิญกับภาวะที่เรียกว่า “สภาแขวน” อย่างไรก็ดี บรรดาผู้สันทัดกรณีทางการเมืองในมาเลเซียมองว่า “กุญแจดอกสำคัญ” ของการจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป คือ กลุ่มเปอริกาตัน ซึ่งเป็นการรวมตัวของพรรคการเมืองมุสลิม

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ใช้สิทธิที่รัฐเกดาห์


ในอีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 97 ปี พ่ายแพ้การเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งของเกาะลังกาวี โดยได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นอันดับ 4 จากจำนวนผู้สมัคร 5 คน ซึ่งผู้ชนะคือตัวแทนจากพันธมิตรเปอริกาตัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 53 ปี หรือตั้งแต่ปี 2512 ที่อดีตผู้นำมาเลเซียปราชัยในการเลือกตั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS