สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า พล.อ.ฮูลูซี อการ์ รมว.กลาโหมตุรกี กล่าวถึงการที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนตอนใต้ของประเทศ ซึ่งติดกับซีเรีย และเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ด ทวีความรุนแรงขั้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า กลุ่มนักรบเหล่านี้เป็นเครือข่ายของกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด (พีเคเค) ซึ่งรัฐบาลอังการา ถือเป็น “องค์กรก่อการร้าย”


ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลอังการาขอเตือนอีกครั้งไปถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยเฉพาะสหรัฐ ที่เป็นสมาชิกหลัก ให้ยุติการมอบความสนับสนุนทุกรูปแบบแก่กลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ดและเครือข่าย


ถ้อยแถลงดังกล่าวของ พล.อ.อการ์ เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวเมื่อวันจันทร์ ถึงการที่กองทัพตุรกีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายรวม 89 แห่ง ในภาคเหนือของอิรักและซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ด และสังหาร “สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” อย่างน้อย 184 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “คือคำเตือน” ว่า กลุ่มคนใดก็ตาม ซึ่งหวังรุกรานอธิปไตยของตุรกี “ต้องได้รับบทเรียนอย่างสาสม”

พล.อ.ฮูลูซี อการ์ เยี่ยมชมการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจของกองทัพ ในการโจมตีทางทหารต่อเป้าหมายของกองกำลังนักรบเคิร์ดในซีเรีย


ขณะเดียวกัน ผู้นำตุรกีกล่าวถึงการหารือและพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม และกองทัพ เกี่ยวกับการดำเนินการขั้นต่อไป ที่อาจรวมถึงการใช้มาตรการทางทหารภาคพื้นดิน “อย่างจำกัด” ในซีเรีย หลังมีชาวตุรกีอย่างน้อย 3 ราย ในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ เสียชีวิตจากกระสุนปืนครก ซึ่งมีการยิงข้ามพรมแดนมาจากเขตอิทธิพลของกองกำลังเคิร์ดในซีเรีย และยังส่งผลให้หญิงตั้งครรภ์คนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย


ด้านนายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงสถานการณ์ตึงเครียดรอบใหม่ตามแนวชายแดนทางเหนือของซีเรีย ซึ่งติดกับภาคใต้ของตุรกี และพื้นที่บางส่วนของอิรัก ว่า รัฐบาลวอชิงตันคัดค้านการดำเนินการทางทหารในรูปแบบใดก็ตาม “ที่เป็นการเคลื่อนไหวโดยปราศจากการเห็นชอบร่วมกัน”


อนึ่ง พีเคเค ทำสงครามกองโจรกับรัฐบาลอังการา มาตั้งแต่ปี 2527 เพื่อแบ่งแยกดินแดนบางส่วนทางตอนใต้ของตุรกี ไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของการสถาปนารัฐอิสระให้กับชาวเคิร์ด การสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายตลอดเกือบ 4 ทศวรรษมานี้ คร่าชีวิตทั้งทหารและพลเรือนรวมมากกว่า 40,000 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES