จากกรณีเพจดังแฉว่า มีโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ใน จ.จันทบุรี ได้ให้นักเรียนไปเข้าค่ายฝึกวินัยในค่ายทหาร จนทหารมีการทำร้ายเด็กนักเรียน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเดินทางไปพบกับ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว แต่ไม่สามารถเข้าสัมภาษณ์ได้ จึงได้สอบถามไปยังนายประธาน ทวีผล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ต้นสังกัดโรงเรียนที่ถูกกล่าวหา ยอมรับว่า ทราบข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว สำหรับแนวปฏิบัติต่างๆ ที่ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดีย คือ ตกลงร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ที่ยอมรับตั้งแต่ช่วงเปิดภาคเรียน ตอนมอบตัวนักเรียนแล้ว

โดยในการประเมินตัวชี้วัดหนึ่ง เพื่ออนุมัติให้ผ่านระดับการศึกษา ม.ต้น หรือ ม.ปลาย จะต้องมีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งนักเรียนทุกคนจะมีคะแนนส่วนนี้ 100 คะแนนเต็ม แต่ถ้าระหว่างเทอมการศึกษา นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้ ก็ถูกตัดคะแนน และสามารถทำกิจกรรมจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เพื่อปรับคะแนนกลับมา/แต่เท่าที่ทราบพบว่ามีนักเรียนประมาณ 100 กว่าคน ที่สามารถกิจกรรมจิตสาธารณะได้ ทางโรงเรียนจึงมีมาตรการส่งไปปรับพฤติกรรมที่ค่ายทหาร ซึ่งทางผู้ปกครองก็รับทราบมาตรการนี้ และย้ำว่ากิจกรรมในค่ายนี้จัดขึ้น 1 คืน 2 วัน จัดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 และไม่มีความรุนแรง มีครูและผู้บริหารดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนประเด็นที่ระบุว่า มีนักเรียนถูกทำร้ายร่างกาย ยังไม่ทราบรายละเอียด ขอตรวจสอบเพิ่มเติมก่อน แต่จากการพูดคุยกับคณะครู ไม่มีความรุนแรงอย่างที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนด้านทหาร ที่เป็นผู้ทำการฝึกในค่ายทหารดังกล่าวนั้น ปฏิเสธการให้ข่าว เนื่องจากต้องรอการแถลงจากกองทัพเรือเท่านั้น