สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเทศบาลนครฉงชิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่าเจียงหาน วัย 26 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว ว่าเธอหลงใหลในรสชาติทุเรียนมาตั้งแต่ปี 2562 ธุรกิจจัดเลี้ยงในฉงชิ่งเองก็มองว่าทุเรียนเป็นตัวเลือกน่าสนใจ สำหรับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ดังนั้น จึงมีการแปรรูปผลไม้ชนิดนี้เป็นสินค้าหลากหลาย เช่น เค้ก ไอศกรีม พิซซ่า และอื่น ๆ ไม่ใช่มีเพียงแค่ทุเรียนสดเท่านั้น


การบริโภคทุเรียนเกือบทั้งหมดในจีนพึ่งพาการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามูลค่าการส่งออกทุเรียนสดจากไทยสูงถึง 3,490 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 121,000 ล้านบาท ) เมื่อปี 2564 โดยเกือบร้อยละ 90 ถูกส่งไปขายยังตลาดจีน


พานอวิ๋น เจ้าของร้านผลไม้แห่งหนึ่ง ในเทศบาลนครฉงชิ่ง รับรู้ถึงกระแสความนิยมทุเรียนเช่นกัน โดยเขาเผยว่าเมื่อก่อนทางร้านขายทุเรียนอบแห้งเป็นหลัก แต่ตอนนี้ได้หันมาเติมสต๊อกจากตลาดค้าส่งด้วย เพราะผู้คนชื่นชอบทุเรียนสดมากขึ้นเรื่อย ๆ ปกติแล้วฤดูกาลขายทุเรียนครั้งใหญ่นั้น ตรงกับเดือนเม.ย.-ก.ค. แต่ลูกค้าบางส่วนยังคงเสาะหาทุเรียนสดตามท้องตลาด แม้เข้าสู่ช่วงปลายเดือนพ.ย. แล้วก็ตาม


ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต จำกัด หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ของจีน ระบุเกี่ยวกับการนำเข้าทุเรียนมากกว่า 90,000 ตัน เมื่อปี 2564 ครองสัดส่วนราวร้อยละ 10 ของการนำเข้าทุเรียนทั้งหมดของจีน โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของเทศบาลนครฉงชิ่งสูงถึง 689,000 แสนล้านหยวน ( ราว 3.4 ล้านล้านบาท ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี


ด้านเกษตรกรไทยเองต่างก็ได้ประโยชน์จากการค้าทุเรียนเช่นกัน คุณณัฐกฤษฏ์ โอฬารหิรัญรักษ์ เกษตรกรจังหวัดจันทบุรี วัย 52 ปี เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว ว่าก่อนหน้านี้การค้าขายทุเรียนต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวในท้องถิ่นเป็นหลัก และขาดช่องทางการขาย แต่หลังจากร่วมมือกับหงจิ่ว ฟรุต เมื่อปี 2562 ตอนนี้เขามีช่องทางการตลาดมั่นคงและได้ราคาดี


“เมื่อก่อนเราดูแลต้นทุเรียน 2,200 ต้น แต่ตอนนี้เพิ่มเป็น 4,000 ต้น และจ้างแรงงาน 14 คน ส่วนในฤดูเก็บทุเรียน บางครั้งเราต้องการคนช่วยถึง 50 คนต่อวัน” ณัฐกฤษฏ์กล่าว


ทั้งนี้ หงจิ่วได้จำลองรูปแบบความร่วมมือนี้ในสวนผลไม้หลายสิบแห่ง ทั้งในไทยและเวียดนาม ซึ่งมีส่วนช่วยให้เกษตรกรหลายพันคนมีชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA