กรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดซ้ำลูกที่ 2 บนเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ บริเวณจุดเดิมที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟขบวนสินค้าในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ระเบิดซ้ำลูก2รางรถไฟสะเดา คาดจงใจเว้นระยะเวลาให้ชะล่าใจ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหรืออีโอดี ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยขยายพื้นจากจุดเกิดเหตุบนเส้นทางรถไฟออกไปรัศมี 1 กิโลเมตร ตามคำร้องของเจ้าหน้าที่รถไฟ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีระเบิดหลงเหลืออยู่ นอกจากนี้ยังจัดกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.สงขลา ปูพรมตรวจเส้นทางรถไฟ ตั้งแต่สถานีรถไฟคลองแงะ ถึงจุดที่เกิดระเบิดระยะทางราว 3 กิโลเมตร และยังคงร่วมกับตำรวจในพื้นที่ รวมทั้งฝ่ายปกครอง เข้าไปคุมพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง ไปจนกว่าการตรวจสอบพื้นที่และการซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จและกลับมาเดินรถตามปกติ โดยจากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบสิ่งผิดปกติหรือร่องรอยการก่อเหตุซ้ำอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลพวงของระเบิดซ้ำลูกสองครั้งนี้ ทำให้แผนการเข้าไปกู้ขบวนรถไฟที่ตกราง และการซ่อมแซมรางต้องล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 2 วัน เนื่องจากทางหน่วยซ่อมบำรุงทางและหน่วยยกรถของการรถไฟ ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเคลียร์พื้นที่อย่างละเอียดจนมั่นใจว่าปลอดภัยสูงสุด ถึงจะเริ่มเข้าไปกู้ขบวนรถและซ่อมแซมรางได้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่รถไฟได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ชั่วคราว เพื่อรอการส่งมอบพื้นที่จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เนื่องจากระเบิดลูกสอง เกิดขึ้นห่างจากหลุมระเบิดจุดเกิดเหตุระเบิดลูกแรกเพียง 200 เมตร และห่างจากทางข้ามทางรถไฟเพียง 300 เมตร

ส่วนการเดินรถเส้นทางชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ยังคงต้องงดการเดินรถทุกขบวน รวมทั้งรถไฟขบวนท่องเที่ยวระหว่างประเทศกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ เที่ยวแรกในวันที่ 10 ธันวาคม ทางการรถไฟมาเลเซียได้แจ้งยกเลิก โดยจะเปลี่ยนแผนเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์มาแค่สถานีปาดังเบซาร์ และจะขนถ่ายผู้โดยสารด้วยรถบัสจากสถานีปาดังเบซาร์มายังหาดใหญ่แทน

ขณะที่วัตถุพยาน ทั้งชิ้นส่วนถังแก๊สปิกนิก ขนาด 4 กิโลกรัม แบตเตอรี่ ขนาด 1.5 โวลต์ สีแดง ชิ้นส่วนสายไฟ สีขาว ชิ้นส่วนปลั๊กตัวผู้และปลั๊กตัวเมีย ชิ้นส่วนเหล็กเส้นตัดคละขนาด 8 มิลลิเมตร ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 กำลังเร่งดำเนินการตรวจพิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียด เพื่อเป็นหลักฐานติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป