สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า แม้ยังไม่มีการพบผู้ป่วยในกลุ่มคนที่สัมผัสกับตะพาบน้ำ แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในตลาดที่มีการพบเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว และสั่งปิดร้านค้าที่ขายตะพาบน้ำชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน

ขณะที่หน่วยงานควบคุมโรคในเขตหงซาน ของเมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า เชื้อแบคทีเรีย Vibrio Cholerae O139 ที่พบในผู้ป่วยนักศึกษา และการเก็บตัวอย่างจากตะพาบน้ำ ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ยังกำลังติดตามผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในชุดเดียวกับตะพาบน้ำ ซึ่งถูกจัดส่งไปยังที่ต่าง ๆ ด้วย

แม้จะไม่พบสัญญาณการระบาดของอหิวาตกโรคอย่างชัดเจน แต่ชาวจีนบนโลกออนไลน์จำนวนมากรู้สึกกังวลว่าอาจมีการระบาดครั้งใหม่เกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นเหมือนกัน

“การตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย Vibrio Cholerae O139 คือสื่งย้ำเตือนพวกเราอีกครั้งว่า แม้ตลาดสดจะมีความสำคัญทั้งทางวัฒนธรรมและทางเศรษฐกิจในเอเชีย แต่มันมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงด้านสาธารณสุขอีกหลายอย่างเช่นกัน” นายแอนดรูว์ กรีนฮิลล์ ศาสตร์จารย์จุลชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยสหพันธ์ออสเตรเลีย กล่าว

แม้มีการยืนยันแล้วว่า ผู้ป่วยอหิวาตกโรคได้รับการรักษาจนหายดี และไม่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มเติมในปัจจุบัน แต่เจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่นยังไม่เปิดเผยถึงแหล่งที่มาของเชื้อแบคทีเรีย หรือรายละเอียดความคืบหน้าของการหาสาเหตุแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES