แซม แบงก์แมน-ฟรีด อดีตซีอีโอวัย 30 ปี ของ FTX อดีตบริษัทเทรดเหรียญคริปโตรายใหญ่ของโลก โดนตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2565 ตามคำร้องของอัยการสหรัฐ ยื่นเรื่องขออนุมัติหมายจับอย่างเป็นทางการ 

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่ แบงก์แมน-ฟรีด จะขึ้นให้การต่อหน้ารัฐสภาของสหรัฐ เกี่ยวกับกรณีการล้มละลายของ FTX ซึ่งเคยเป็นบริษัทเทรดเงินคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก แต่กลับประสบภาวะมูลค่าเหรียญลดลงและล้มละลายในเวลาอันรวดเร็ว โดยสันนิษฐานว่า มาจากปัญหาการบริหารและการจัดการภายในบริษัท รวมถึงมีการกล่าวหาว่า แบงก์แมน-ฟรีด ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินจาก FTX ไปยังกองทุน Alameda Research ซึ่งเขาเป็นผู้ดูแลหลัก

แบงก์แมน-ฟรีด โดนจับกุมเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 12 ธ.ค. 2565 ตามเวลาท้องถิ่น ที่ห้องพักของเขาในอาคารพักอาศัยย่านหรูของบาฮามาส โดยทางการของบาฮามาสชี้แจงว่า จะส่งตัวเขากลับไปยังสหรัฐ เพื่อไปขึ้นศาลปกครอง

โฆษกจากสำนักงานอัยการแมนฮัตตันยืนยันว่า มีการจับกุมตัว แบงก์แมน-ฟรีด จริง แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกล่าวหา ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวกับการหลอกลวงทรัพย์และฟอกเงิน รวมถึงการละเมิดกฎหมายความมั่นคงของประเทศ

ด้านทนายความตัวแทนของ แบงก์แมน-ฟรีด รวมถึงทีมกฎหมายของ FTX  ยังไม่มีแถลงการณ์โต้ตอบใด ๆ ออกมา 

เครดิตภาพ : REUTERS