จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @จินนี่ วนิดา เสียงทอง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ สั่งอาหารจากแอพสีเขียวมีข้อความว่า “อุ้ยยย หนูมีเรื่องจะเล่าให้ฟัง หนูสั่งแกร็บมาแล้วด้วยความไม่มองอะไรเพราะสั่งทุกวัน ว่าอยู่ทำไมพี่เขาไม่ลงมา พอลงมาแอบเห็นขาน้อยๆ หลับอยู่ในเสื้อแม่ คือแอบตกใจ และสงสารมาก พี่แกบอกไม่มีคนเลี้ยงให้ ไปไหนเลยเอาไปด้วย นับถือหัวใจความเป็นแม่ ขออนุญาตนะคะ คือเก็บไว้ดู ว่าทุกคนต้องทำมาหากิน รายได้มากน้อยไม่สำคัญสำคัญที่หัวใจ สู้แค่ไหน #ถึงหนูจะมีไม่มากแต่หนูก็ยากให้ติปน้อง”

ซึ่งภายหลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ถึงความแกร่งของแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ แต่ก็อดสงสารไม่ได้ เพราะวันที่ คุณจินนี่-วนิดา เสียงทอง โพสต์คลิป เป็นวันที่อุณหภูมิลดฮวบฮาบ อากาศหนาวมาก โดยอุณหภูมิที่มหาสารคาม อยู่ที่ประมาณ 15 องศาเซลเซียส

ภายหลังต่อมาผู้สื่อข่าวเดลินิวส์จึงได้ติดต่อไปที่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ โดยคุณแม่ไรเดอร์ชื่อ นางสาววัลยา ฉัตรวิริยะโยธิน อายุ 28 ปี ส่วนลูกชายชื่อว่า น้องคาร์เทียร์ อายุ 1 ขวบ 1 เดือน โดยเธอได้เล่าเปิดใจกับทีมผู้สื่อข่าวว่า ปกติจะเริ่มทำงานตอนลูกตื่น คือประมาณ 7 โมงเช้า เข้าบ้านประมาณ 1 ทุ่ม แล้วแต่ว่าลูกจะรับได้มากแค่ไหน ถ้าดูแล้วลูกไม่ไหวก็เข้าบ้าน เวลาไปส่งอาหารเจอลูกค้าหรือร้านค้าที่ไปรับอาหาร ก็มีบ้างที่ถามว่าทำไมเอาลูกมา แต่หากเป็นร้านค้าที่ไปรับอาหารประจำ เขาก็จะทราบ ก็จะมีแบ่งปันขนมให้กับน้องบ้าง ซึ่งหากจะต้องไปส่งออร์เดอร์ไกล ๆ ก็จะขอให้ร้านค้าที่ไปรับอาหารบ่อยๆ ช่วยเลี้ยงน้องชั่วคราว พอส่งอาหารเสร็จก็กลับมารับน้อง น้องสนิทกับคนง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ซนตามประสาเด็ก ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนน้องก็เป็นหวัดบ้าง เวลาไปส่งอาหารก็จะเอาลูกไว้ในเสื้อกันแดด กันลม

นอกจากนี้ เธอยังอยากบอกกับคนทั่วๆ ให้มองคนที่ลำบากกว่าเรา ตนเองยังมีงานทำ ยังมีรายได้ให้ลูก ถามว่าเคยท้อมั้ย ก็เคยคิด แต่ไม่เคยท้อ เพราะท้อไม่ได้ ไม่งั้นลูกก็อด ต้องสู้ ต้องขยัน ขยันเก็บเงินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องขยันทำงานด้วย

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ที่ถึงแม้ว่าต้นทุนชีวิตจะไม่เท่ากัน แต่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ก็มีความคิดที่ดี และพร้อมที่จะทำทุก ๆ อย่างเพื่อลูก แม้จะลำบาก

ล่าสุดวันที่ 16 ธันวาคม 65 เวลา 11.00 น. นายธงชัย มูลพันธ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นางสาวณัชชา จันทา นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ นางสาวนริศา พิโย นักสังคมสงเคราะห์ บ้านพักเด็กมหาสารคาม ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ นางสาววัลยา และลูกชาย พร้อมมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคไว้ใช้เบื้องต้น และพูดคุยซักถามความต้องการ

โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิด เพื่อขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเดือนละ 600 บาท พร้อมกับให้คำแนะนำการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ของลูกชาย ก่อนที่จะมอบเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน และเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ซึ่งในส่วนของการพาน้องไปฉีดวัคซีนและการขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิดเพื่อขอรับเงินอุดหนุน ทางบ้านพักเด็กจังหวัดมหาสารคาม จะเป็นหน่วยงานที่จะมารับ-ส่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวของเด็ก ส่วนแผนที่จะเลี้ยงลูกต่อจากนี้ หากแม่มีออร์เดอร์ไปส่งในที่ไกล ๆ ก็จะพาน้องไปฝากไว้ที่บ้านพักเด็ก หรือฝากไว้ร้านค้าที่รู้จักกัน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น…