สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองมาริอูโปล ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ว่า คลิปวิดีโอที่โพสต์บนเว็บไซต์ของรัสเซียและยูเครน แสดงให้เห็นภาพเครื่องจักรกลขนาดหนักกำลังพังตัวอาคาร และปล่อยให้ด้านหน้าของโรงละครยังคงสภาพเดิม

เจ้าหน้าที่ของยูเครนประณามการรื้อถอนดังกล่าวว่าเป็น ความพยายามเพื่อปกปิดการเสียชีวิตในการทิ้งระเบิดโจมตีของรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. และกวาดล้างวัฒนธรรมของยูเครน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า การรื้อถอนคือส่วนหนึ่งของแผนการสร้างโรงละครขึ้นใหม่ ในเมืองแห่งนี้ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขา

“โรงละครมาริอูโปลไม่มีอยู่อีกต่อไปแล้ว” นายโอเลกซานเดอร์ ทกาเชงโก รมว.วัฒนธรรมยูเครน โพสต์บนเฟซบุ๊ก “ผู้ยึดครองกำลังลบร่องรอยอาชญากรรมของพวกเขา และไม่สนใจว่ามันจะเป็นมรดกทางวัฒนธรรม หรือเป็นของวัฒนธรรมอื่นหรือไม่”

ทั้งนี้ การทิ้งระเบิดใส่โรงละครเป็นส่วนหนึ่งในการปิดล้อมเมืองมาริอูโปลของรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นอย่างน้อย 300 คน แม้บางคนจะประเมินว่า ยอดผู้เสียชีวิตนั้นสูงกว่านี้ ซึ่งกองทัพรัสเซียยืนกรานปฏิเสธ ว่าโจมตีสถานที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลเรือน

ด้านนายเปโตร อันดรีอุชเชงโก ที่ปรึกษาของนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปลที่ถูกขับไล่ กล่าวว่า แม้รัสเซียจะดำเนินการรื้อถอน แต่ความจริงเกี่ยวกับการระเบิดโรงละคร “จะไม่ถูกปกปิด” ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไรก็ตาม เนื่องจากมันมีหลักฐานคลิปวิดีโอที่มากพอ รวมถึงคำให้การของพยานและผู้รอดชีวิต.

เครดิตภาพ : REUTERS