สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า สถานีโทรทัศน์ “รอสซิยา วัน” ออกอากาศรายการสัมภาษณ์พิเศษ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งผู้นำรัสเซียกล่าวในตอนหนึ่ง เกี่ยวกับสงครามในยูเครน ที่ยืดเยื้อมานาน 10 เดือนแล้ว หรือตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลมอสโกมีความพร้อมเสมอ ในการเจรจากับ “ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” เพื่อร่วมกันหาทางออกจากสถานการณ์นี้ ด้วยเงื่อนไขซึ่งเป็นที่ยอมรับได้สำหรับทุกฝ่าย


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ รัฐบาลเคียฟและบรรดาพันธมิตรตะวันตก “ยังคงยืนกรานปฏิเสธ” บ่งชี้ว่า ทั้งสองฝ่าย “มีเป้าหมายแตกต่างกัน” กล่าวคือ ภารกิจทางทหารของรัสเซียในยูเครน มีจุดมุ่งหมายชัดเจน “เพื่อสร้างความสมานฉันท์ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้กับชาวรัสเซีย” แต่ในทางกลับกัน เป้าหมายของ “กลุ่มปรปักษ์ทางภูมิศาสตร์การเมือง” คือ “การแบ่งแยกและทำลายรัสเซีย”


ทั้งนี้ ปูตินยืนยันว่า รัฐบาลและกองทัพรัสเซีย “ดำเนินการอย่างถูกทางแล้ว” เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชน เกี่ยวกับการที่สหรัฐประกาศเพิ่มความสนับสนุนทางทหารรอบใหม่ให้แก่ยูเครน ที่รวมถึงการเตรียมส่งมอบระบบขีปนาวุธแพทริออต ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า “พร้อมทำลายทิ้ง 100%”


ด้านนายมิไคโล โพโดลยัก หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ของปูติน ว่า รัสเซียต่างหาก “ที่เป็นฝ่ายไม่ต้องการเจรจา” เพื่อยุติสงคราม

ขณะที่กองทัพยูเครนกล่าวว่า รัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทั่วภูมิภาคเคียร์ซอน 71 ครั้ง เฉพาะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 41 ครั้ง เป็นการโจมตีเฉพาะที่เมืองเคียร์ซอนซึ่งเป็นเมืองเอก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 55 คน แต่รัฐบาลมอสโกโต้แย้งว่า เป็นการโจมตีเองโดยยูเครน “เพื่อใส่ร้ายป้ายสี” รัสเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS