เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จากนั้นเข้าสู่ มาตรา 23 งบประมาณกระทรวงวัฒนธรรม วงเงิน 4,288,370,200 บาท มาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ วงเงิน 117,927,639,500 บาท

ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณา กระทรวงศึกษาธิการ จนกระทั่งเวลา 23.38 น.นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือว่า ก่อนหน้านี้วิปได้มีการหารือร่วมกันและเสนอให้ประชุมกันต่อวันจันทร์ที่ 23 ส.ค. แต่เมื่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเสนอให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเสร็จสิ้น ทางพรรคภูมิใจไทยจึงเห็นด้วยว่าควรทำหน้าที่เช่นนั้น จึงเสนอให้แทนที่ปิดประชุมภายหลังเสร็จสิ้นในมาตรา 24 นี้เสร็จ ต่อไปก็จะเป็นมาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ก็อยากให้พิจารณาไปเรื่อยๆ อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องปิดประชุม เพื่อให้พิจารณาโดยเร็ว

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นหารือว่า จากการตกลงเดิมหารือกันไว้ว่าจะยืนเวลาให้ถึงเที่ยงคืนซึ่งขณะนี้เดินมาถึงเป้าหมายและวันนี้ควรจบที่งบฯกระทรวงศึกษาธิการ แล้วปิดการประชุมให้พรุ่งนี้สมาชิกมาเซ็นชื่อประชุมต่อเพราะกลางคืนไม่เกิดประโยชน์กับคนที่รับฟัง ขณะที่พวกเราก็เหนื่อยล้าเต็มที่ อีกทั้งไม่อยากถูกตราหน้าว่าลักหลับงบประมาณตอนตี4

ก่อนที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ ประธานให้มีการอภิปรายต่อในมาตราที่ 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 37,543,236,900 บาท โดยนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล(ก.ก.) ลุกขึ้นอภิปราย ระบุว่า การจัดการงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขมีปัญหาหลักๆ อยู่ที่การจัดลำดับความสำคัญ และงบที่จัดทำไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยงบที่จัดมาส่วนใหญ่เป็นวาระปกติไม่ได้แสดงถึงภาวะโควิด-19 จากนั้น นายสุชาติ ได้สั่งพักการประชุมในเวลา 00.09 น. และนัดประชุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 21 ส.ค. เวลา 09.30 น.