เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการเรียกรับผลประโยชน์ในส่วนราชการของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทั้งนี้ หากนางรุ่งนภาติดภารกิจ ก็ให้นายนริน ประทวนชัย และนายสิทธิชัย เสรีส่องแสง รองอธิบดีคนที่ 2 และ 3 ทำหน้าที่รักษาการตามลำดับต่อไป

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. ให้สัมภาษณ์ว่า ระหว่างที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทำงานไปนั้น ไม่เพียงแค่ตรวจสอบหน่วยงานที่ปรากฏชื่อบนซองใส่เงิน ที่อยู่บนโต๊ะนายรัชฎา เท่านั้น แต่ได้เรียก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทุกสำนักทั่วประเทศทั้ง 16 สำนัก สอบทั้งหมดด้วย และหลังจากนี้จะสอบหัวหน้าอุทยานทุกแห่งด้วยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่า เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไร ที่มีข่าวออกมาว่า การซื้อขายเก้าอี้ในตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลนั้น ต้องจ่ายกันถึง 20 ล้านบาท โดยเฉพาะอุทยานทางทะเล ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นายจตุพร กล่าวว่า เห็นตัวเลขแล้วตกใจ และสงสัยเหมือนกันว่า จะมีใครยอมจ่ายด้วยเงินที่มากขนาดนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงที่ผ่านมา มีการระบาดของโควิด นักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีเลย อย่างไรก็ตาม เพื่อความโปร่งใสเรื่องนี้ ในกระบวนการสอบสวนก็จะมีการสอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามอีกว่า ถึงตอนนี้ ได้มองหาตัวบุคคลที่จะมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่แล้วหรือยังว่าควรเป็นใคร นายจตุพร กล่าวว่า คุณสมบัติของอธิบดีกรมอุทยานฯ คนต่อไป จะต้องมีความรู้ โดยเฉพาะความรู้เฉพาะด้านทั้งป่าไม้ ทรัพยากรและสัตว์ป่า มีสมรรถภาพทางร่างกายที่แข็งแรง มีความอาวุโสที่เหมาะสม ที่สำคัญเลยมีความซื่อสัตย์สุทจริต ซึ่งตนคิดว่า ตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ นั้นเป็นตำแหน่งพิเศษเฉพาะด้าน อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งดังกล่าวเป็นข้าราชการระดับ 10 การแต่งตั้งต้องได้รับความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)