เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงการดูแลอำนวยความสะดวกการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ว่า ภาพรวมการเดินทางออกของพี่น้องประชาชน ปีนี้มากขึ้น โดยในวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากสถิติปริมาณการเดินทางของกรมทางหลวงและตำรวจทางหลวง พบว่ามีปริมาณรถการเดินทางออกจาก กทม. ถึง 649,871 คัน มากกว่าช่วงปกติถึง 31.2% และมากกว่าปีใหม่ 2565 (ปีที่แล้ว) 3.8% โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ มีปริมาณการจราจรหนาแน่นที่สุด ส่วนการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ ช่วงปากช่อง-ขามทะเลสอ (M6) มีปริมาณรถใช้มอเตอร์เวย์จำนวน 48,921 คัน ทำให้ช่วยการจราจรถนนมิตรภาพได้เป็นอย่างดี 

โฆษก ตร. กล่าวว่า ผบ.ตร. ได้สั่งการเน้นย้ำให้ตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ ช่วยกันดูแลอำนวยการจราจรอย่างเต็มที่ ตำรวจทางหลวงมีการเปิดช่องทางพิเศษตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยเปิดใน 3 สายทางหลัก ทั้งถนนพหลโยธิน ทล.1 ช่วงอยุธยา-สระบุรี  ถนนมิตรภาพ ทล.2 ช่วงทับกวาง-ปากช่อง และถนนช่องตะโก ทล.348 ช่วงตาพระยา-นางรอง รวมทั้งสิ้น 21 ครั้ง เพื่อส่งพี่น้องประชาชนกลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยให้ตำรวจทางหลวงประชาสัมพันธ์ Live สด สภาพการจร ผ่านเพจ “ตำรวจทางหลวง” ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลอีกส่วนหนึ่งด้วย 

สำหรับสถิติอุบัติเหตุ ข้อมูลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สรุปสถิติอุบัติเหตุวันแรกของ 7 วันอันตราย 29 ธ.ค. 65 เกิดอุบัติเหตุ 349 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 37 ราย ผู้บาดเจ็บ 351 คน สาเหตุเกิดจากขับรถเร็ว 41.55% รองลงมาเมาแล้วขับ 23.50% จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด จ.ประจวบคีรีขันธ์ 3 ราย สถิติการจับกุม 10 ข้อหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของวันที่ 29 ธ.ค. จับกุมไปแล้ว 64,223 ราย โดยเฉพาะข้อหาเมาแล้วขับจับกุม 1,936 ราย รถเร็ว 27,756 ราย ส่วนมาตรการการควบคุมดูแลสถานบริการ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้งานป้องกันปราบปรามลงไปควบคุมกำกับดูแล ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงในการสังสรรค์ รื่นเริง เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความสุขกับเทศกาลปีใหม่ไทย

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำไปที่หน่วย สั่งการให้ตำรวจดูแลคอยอำนวยความสะดวกการเดินทางของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจุดที่มีการจราจรหนาแน่น ส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ จะมีการบังคับใช้กฎหมายใน 10 ข้อหาหลัก โดยเฉพาะเมาแล้วขับ จะเน้นไปที่ด่านชุมชน หมู่บ้าน ถนนสายรอง ส่วนขับรถเร็วจะเน้นที่ถนนสายหลัก ที่รถใช้ความเร็วสูง แต่ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการขับขี่ตามกฎจราจรง่วงจอดพัก ไม่ขับรถเร็ว ไม่ขับรถขณะเมา เพื่อร่วมกันในการป้องกันอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนต้องการสอบถามสภาพการจราจร เส้นทางเลี่ยง ขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อ 191, 1599 หรือตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง