สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเม็กซิโก ซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า ภายหลังปฏิบัติการควบคุมตัวโอวิดิโอที่ล้มเหลวผ่านมา 3 ปี ซึ่งจบลงด้วยความอัปยศของรัฐบาลของ ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก เหตุการณ์จับกุมล่าสุดเป็นตัวจุดชนวนความรุนแรง จนทำให้ทางการเม็กซิโกต้องปิดสนามบินและโรงเรียน ในเมืองกูเลียกัน

นายลุยส์ เกรเซนซิโอ แซนโดวัล รมว.กลาโหมเม็กซิโก กล่าวในการแถลงข่าวว่า กองกำลังความมั่นคงของประเทศเข้าจับกุมโอวิดิโอ และขณะนี้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี ทว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการสู้รบกันอย่างหนักในเมืองกูเลียกัน ระหว่างกองกำลังความมั่นคง และกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับโอวิดิโอ

นับตั้งแต่ เอล ชาโป ถูกจับกุม โอวิดิโอกลายเป็นบุคคลสำคัญในแก๊งค้ายาเสพติด และถูกควบคุมตัวช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2562 แต่เขาได้รับการปล่อยตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อยุติการเอาคืนที่รุนแรงจากแก๊งของเขาในเมืองกูเลียกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นการถอยหลังที่น่าอับอายสำหรับรัฐบาลของ โลเปซ โอบราดอร์

ภาพของนายโอวิดิโอ กุซมัน เมื่อปี 2562

ทั้งนี้ การจับกุมโอวิดิโอครั้งล่าสุดเกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกาเหนือ ณ กรุงเม็กซิโก ซิตี ในสัปดาห์หน้า ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเข้าร่วม และจะมีการพูดถึงประเด็นความมั่นคงในวาระการประชุมด้วยเช่นกัน

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจุดไฟเผารถบรรทุกบนถนนสายหนึ่ง ในเมืองกูเลียกัน หลังมีการยืนยันการจับกุมนายโอวิดิโอ กุซมัน

อย่างไรก็ตาม มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าโอวิดิโอจะถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐเหมือนกับบิดาของเขาหรือไม่ ขณะที่ นายมาร์เซโล เอบราร์ด รมว.การต่างประเทศเม็กซิโก กล่าวว่า การส่งผู้ร้ายจะต้องเป็นไปตามกระบวนการที่เป็นทางการ และจะไม่เกิดขึ้นในทันที

นอกจากจะเป็นการรักษาหน้าของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเม็กซิโก การจับกุมโอวิดิโอยังเป็นการประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางของรัฐบาลเช่นกัน หลังผู้สันทัดกรณีด้านความมั่นคงหลายคนรุมวิพากษ์วิจารณ์โลเปซ โอบราดอร์ ว่าอ่อนข้อให้กับแก๊งค้ายาเสพติด ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น โดยให้เหตุผลว่า กลยุทธ์การเผชิญหน้าของรัฐบาลชุดก่อนไม่ประสบความสำเร็จ และมีแต่จะทำให้เกิดการนองเลือดมากขึ้น.

เครดิตภาพ : REUTERS