เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เดลินิวส์ออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ “นพ.อนิรุทธ์ นิรนาท” หรือคุณหมอหมู ศัลยแพทย์มะเร็งวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านม และเป็นผู้ก่อตั้งเพจเฟซบุ๊ก “หมอหมูสู้มะเร็ง” โดยจุดเริ่มต้นของการเปิดเพจคือตัวคุณหมอ เรียนจบจาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และได้ศึกษาต่อทางด้านศัลยกรรมทั่วไป ก่อนทำงานเป็นหมอเฉพาะทางที่โรงพยาบาลศิริราช กระทั่งต่อยอดหาความรู้ด้านศัลยศาสตร์ มะเร็งวิทยา ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ภายหลังต่อมา ขณะที่ทำการรักษาผู้ป่วย มักพบคำถามชุดเดิม จึงจุดประกายทำให้ผมคิดว่า หากประชาชนสามารถได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง น่าจะช่วยคลายกังวลเรื่องโรคมะเร็งได้ รวมถึงสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง ผมเลยคิดว่า ตัวเองคงจะต้องทำอะไรสักอย่าง แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างของผมไม่มีทีมงาน จึงเห็นว่าการใช้เฟซบุ๊กจึงเป็นตัวเลือกแรกที่เราสามารถเริ่มทำได้

โดยปัจจุบัน จากที่คุณหมอเปิดเพจให้ให้ความรู้มาตลอด คุณหมอพบว่า ตัวเพจเป็นการพูดด้านเดียว จึงสร้างกลุ่มสาธารณะชื่อ “รู้ สู้ มะเร็งเต้านม By หมอหมู” สร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มเติมพื้นที่แห่งใหม่ เสมือนชุมชนย่อยๆ ที่คนไข้สามารถตั้งกระทู้พูดคุย แลกเปลี่ยนและสามารถสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น

ต่อมาคุณหมอได้จัดโครงการรวมใจไทยต้านภัยมะเร็ง เปิดรับบริจาค เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็ง โดยเป้าหมายเพื่อปั่นจักรยานให้ครบทุกจังหวัดในประเทศไทย ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 65 จ.เชียงราย โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และคาดว่าจะสิ้นสุดที่ จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ สามารถร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ โครงการรวมใจไทยต้านภัยมะเร็งได้ที่ ธนาคารทหารไทยธนชาต เลขบัญชี 513-1-07940-1 ธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชี 144-1-70974-5 ติดต่อเพื่อโครงการรวมใจไทยต้านภัยมะเร็ง (เข้าร่วมโครงการปั่นจักรยาน, ต้องการสนับสนุนทีมงาน, องค์กรของท่านต้องการบริจาคเข้าโครงการ ฯลฯ ได้ที่ https://lin.ee/7Kz53t9 หรือโทร. 08-0943-8214