เมื่อนึกถึงสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี หลายคนน่าจะนึกถึง Bitcoin เป็นอันดับแรก เพราะเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2023) แต่เหรียญที่มีมูลค่าตามมาเป็นอันดับที่ 2 อย่าง Ethereum ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน

มือใหม่หลายคนที่เพิ่งเข้ามาในตลาดคริปโตฯ น่าจะเกิดคำถามว่าแล้ว Bitcoin กับ Ethereum แตกต่างกันอย่างไร เหรียญไหนดีกว่ากัน บทความนี้จะมาช่วยตอบคำถามนั้นให้คุณเองครับ

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับพื้นฐานของทั้ง 2 เหรียญกันก่อน

Free photo bitcoin and dollar

Bitcoin คืออะไร

Bitcoin คือสกุลเงินดิจิทัลกระจายอำนาจ (Decentralized Digital Currency) สกุลแรกของโลก ที่ทำงานอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

บล็อกเชน (Blockchain) เป็นเทคโนโลยีฐานข้อมูล (Database) ประเภทหนึ่ง แต่แทนที่จะเก็บข้อมูลไว้ที่ตัวกลางเพียงตัวเดียว บล็อกเชนจะกระจายสำเนาข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายเรียกว่า โหนด (Node) แต่ละโหนดจะมีการตรวจสอบให้ข้อมูลตรงกันเสมอ การจะแก้ไขข้อมูลบนบล็อกเชนจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากโหนดในเครือข่ายมากกว่าครึ่ง

Bitcoin ถูกสร้างให้มีคุณสมบัติของเงินที่ดีด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1.มีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ

2.สามารถแบ่งหน่วยทศนิยมได้สูงถึง 7 หลัก ไม่จำเป็นต้องใช้ 1 เหรียญเต็ม ๆ ทำธุรกรรมเสมอ

3.การเป็นระบบกระจายอำนาจ ไม่มีตัวกลางหรือผู้ใดผู้หนึ่งสามารถควบคุมได้

Ethereum คืออะไร?

Ethereum คือแพลตฟอร์มแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Platform) ที่ทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกเชนเช่นเดียวกับ Bitcoin แต่อยู่ต่างเครือข่ายกัน จึงไม่ได้ทำงานร่วมกันแต่อย่างใด

จุดเด่นของ Ethereum คือการเป็นบล็อกเชนเครือข่ายแรกที่นำ Smart Contact มาใช้ ซึ่งก็เปรียบเสมือนชุดคำสั่งทางคอมพิวเตอร์ หรือ “โปรแกรม” ที่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองเมื่อเงื่อนไขสมบูรณ์ตามที่ถูกเขียนขึ้นมา ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาเขียนโปรแกรมบน Ethereum เพื่อสร้างการใช้งานรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับบล็อกเชน ทำให้บล็อกเชนสามารถทำได้มากกว่าการรับ-ส่งเงิน ไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืม, การระดมทุน, การแลกเปลี่ยน การประกัน และอีกมากมาย

Ethereum มีสกุลเงินประจำเครือข่ายเรียกว่า Ether (ETH) แต่แทนที่จะถูกออกแบบให้เป็นสกุลเงินที่ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนในชีวิตประจำวันเหมือนกับ Bitcoin เหรียญ Ether ถูกออกแบบให้เป็นเหมือนกับค่าพลังงาน (Gas) ที่ใช้แลกกับการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ของ Ethereum เช่น การสร้างและรัน Smart Contract การสร้างโทเคนดิจิทัล การสร้างแอพพลิเคชั่น และการใช้งานแอพพลิเคชั่น เป็นต้น

Free photo beautiful cryptocurrency hologram design

ความแตกต่างระหว่าง Bitcoin กับ Ethereum

แม้ทั้งสองเหรียญจะทำงานอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชนทั้งคู่ แต่ก็มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยสามารถสรุปสิ่งที่แตกต่างได้ดังนี้

1.วัตถุประสงค์

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสกุลเงินกระจายอำนาจที่สามารถตัดตัวกลางออกจากการทำธุรกรรมได้ ในขณะที่ Ethereum ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเขียน Smart Contract เพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนได้กว้างมากขึ้น

2.จำนวนเหรียญ

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาให้มีจำนวนจำกัดแค่ 21 ล้านเหรียญ ปัจจุบันมี Bitcoin ออกมาแล้วประมาณ 19,252,850 เหรียญ (ข้อมูลจาก Coinmarketcap ณ วันที่ 5 มกราคม 2023) โดยเหรียญใหม่จะได้มาจากการขุด

ขณะที่เหรียญ Ether ถูกสร้างออกมาโดยไม่มีการจำกัดเพดานเหรียญสูงสุด หมายความว่า Ether จะสามารถถูกสร้างออกมาได้เรื่อย ๆ อย่างไม่จำกัด ทั้งนี้ก็เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้งาน Smart Contract นั่นเอง

3.ปัจจัยที่มีผลต่อราคา

จริงอยู่ที่ทั้งตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมักจะเคลื่อนไหวตามราคาของ Bitcoin ไม่เว้นแม้แต่ Ethereum แต่ก็มีเหตุผลที่ทำให้ตลาดมีความต้องการทั้ง 2 เหรียญแตกต่างกัน นั่นคือ Bitcoin มักเป็นที่ต้องการเพื่อถือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อเนื่องจากจำนวนที่มีจำกัดของมัน ในขณะที่ความต้องการ Ethereum มาจากความต้องการใช้แอพพลิเคชั่นที่อยู่บนเครือข่ายมากกว่า

4.กลไกการทำงาน

เดิมทีทั้ง Bitcoin และ Ethereum ต่างใช้กลไก Proof-of-Work เพื่อตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายเหมือนกันทั้งคู่ แต่เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา Ethereum ได้เปลี่ยนกลไกดังกล่าวเป็น Proof-of-Stake ที่เร็วและประหยัดพลังงานกว่า

5.มูลค่าตลาด

ข้อมูลจาก Coinmarketcap ณ วันที่ 5 มกราคม 2023 มูลค่าตลาดของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 923 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าตลาดของ Ethereum อยู่ที่ประมาณ 138 พันล้านดอลลาร์

Beautiful cryptocurrwncy concept

สรุปเหรียญไหนดีกว่า?

เราไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่นอนว่าระหว่าง Bitcoin และ Ethereum เหรียญไหนดีกว่ากัน เพราะว่าทั้งคู่ถูกสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน โดย Bitcoin ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ดี ในขณะที่ Ethereum ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับ Smart Contract สำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ

ท้ายที่สุดแล้ว เหรียญไหน “ดีกว่า” ขึ้นอยู่กับความต้องการและเป้าหมายของนักลงทุนแต่ละคน หากคุณกำลังมองหาสกุลเงินดิจิทัลกระจายอำนาจเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ Bitcoin อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่ถ้าคุณกำลังมองหาแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นกระจายอำนาจ หรือสนใจการลงทุนในนวัตกรรมที่เกิดจากบล็อกเชน เหรียญ Ethereum ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

อ้างอิง Investopedia, Cointelegraph, Forbes

__________________________

คำเตือน:

-คริปโตเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

-สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

-ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต

-ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อเสนอการลงทุนหรือการจัดการใด ๆ ของการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล