เมื่อเวลา 02.40 น. วันที่ 15 ม.ค. ร.ต.อ.มารุต นิลโกสีย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สิงหนคร จ.สงขลา รับแจ้งเกิดยิงเหตุกันที่ร้านอาหารโต้รุ่ง ข้างสถานีดับเพลิงสิงหนคร หมู่ 1 ต.ชิงโค อ.สิงหนคร มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก. พ.ต.อ.ครรชิต นัครามนตรี รอง ผกก.สืบสวน เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 ที่เกิดเหตุเป็นร้านอาหาร อยู่ติดกับสถานีดับเพลิง พบผู้บาดเจ็บ 3 ราย ทราบชื่อ นายคเชนทร์ กาฬกุญชร นางปราณี นิลพันธ์ และ ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ อรน้อม จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ นายคเชนทร์ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ภายในร้านรวม 6 ปลอก และปลอกกระสุนปืนขนาด 5.56 ซึ่งเป็นกระสุนปืนสงคราม เอ็ม 16 ตกอยู่ริมกำแพงนอกร้านอีก 10 ปลอกจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มผู้ตายเป็นตำรวจ 3 นาย และประชาชน 3 คน รวม 6 คน มานั่งกินดื่นกันที่ร้านเกิดเหตุ หลังเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมวันเด็ก โดยมีฝ่ายผู้ก่อเหตุมาด้วยกัน 3 คน เป็นเด็กชาย 1 คน มานั่งกินอาหารเนื่องจากเป็นวันเด็กแห่งชาติ พอตกดึกกลุ่มตำรวจเริ่มเมาส่งเสียงดัง จนผู้ก่อเหตุไม่พอใจ พูดเตือนให้เสียงเบาๆ แต่ฝ่ายตำรวจไม่ยอม จนเกิดมีปากเสียงกันเกิดขึ้นและเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่ฝ่ายผู้ก่อเหตุจะออกจากร้านไปหยิบปืนเอ็ม 16 ในรถที่จอดอยู่ออกมายิงใส่ โดยที่ฝ่ายตำรวจได้ยิงสวนออกมา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว จากนั้นผู้ก่อเหตุขึ้นรถขับหลบหนีไป

เจ้าหน้าที่จึงเร่งตรวจสอบหลักฐานในที่เกิดเหตุและวงจรปิดโดยรอบ กระทั่งรู้ตัวคนร้ายแล้วก่อนนำกำลังตำรวจไปตรวจสอบที่บ้านพัก แต่ไม่พบตัว พบเพียงเด็กชายวัย 12 ขวบ ลูกชายผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นเล่าให้ฟังว่า ก่อนเหตุพ่อพาไปเลี้ยงข้าวเนื่องในวันเด็กแห่งชาติที่ร้านอาหารดังกล่าว โดยไปกับเพื่อนพ่ออีกคน ต่อมากลุ่มผู้เสียชีวิตพากันเข้ามานั่งดื่มกินที่โต๊ะข้างๆ จนเมาและพูดเสียงดัง พ่อจึงไปพูดเตือนว่าอย่าเสียงดัง แต่อีกฝ่ายพูดสวนมาว่า “เสียงดังไปเลยไม่ต้องกลัว” จากนั้นคนในกลุ่มอีกคนจะทำท่าลุกมาต่อยพ่อ แต่เพื่อนเขาห้ามไว้ พร้อมกับลุกเดินมาที่โต๊ะเพื่อขอโทษพ่อ แต่อยู่ๆกลับมาตบพ่อ ซึ่งตอนนั้นพ่อพูดกลับไปว่า ”ผมกลับดีกว่าผมไม่มีอะไร” แล้วลุกขึ้นเดินไป แต่ถูกอีกฝ่ายเดินตามมาพร้อมบอกให้เพื่อนขึ้นลำปืน พร้อมถลกเสื้อพ่อดูว่ามีปืนไหม พ่อจึงสะบัดแล้วเดินไปที่รถ และบอกให้ตนเดินไปรอที่ถนน จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ก่อนที่พ่อจะขับรถออกมารับ และพามาส่งที่บ้าน กำชับให้ตนเข้าไปนอนแล้วขับรถออกไป

ต่อมาช่วงเช้าวันเดียวกัน (15 ม.ค.) พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ จันทรอาภา รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา ได้รับหน้าที่ควบคุมคดีนี้ จึงนำกำลังชุดสืบสวน 4 หน่วย ประกอบด้วย สืบสวน สภ.สิงหนคร ตำรวจภูธร จ.สงขลา ชุดสืบสวน ภาค 9 และตำรวจกองปราบ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และสอบสวนพยานที่อยู่ในเหตุการณ์อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของคนร้ายที่เป็นคนยิงนั้นขณะนี้เจ้าหน้าที่รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร กำลังอยู่ระหว่างรวบรวบพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุระหว่างชาวบ้านกับตำรวจ ร่วมอยู่ด้วย ทาง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา จึงสั่งการให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีไปตามข้อเท็จจริงและให้ความธรรมกับทั้งสองฝ่าย.