เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อ.เมือง จ.พะเยา เป็นไปอย่างคึกคัก โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ได้นำ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย นายจีระเดช ศรีวิลาศ ส.ส.พะเยา นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. มารอรับต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมีข้าราชการ ฝ่ายปกครอง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) กว่า 1 พันนาย จาก อ.เมือง อ.แม่ใจ และประชาชน ที่ถือป้ายมาเชียร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาทิ “อยากให้ลุงป้อมเป็นนายกฯ, เรารักลุงป้อม, เคียงข้างลุงป้อม, Love ลุงป้อม, ลุงป้อม สู้สู้, ฮักลุงป้อม จากใจ”

โดยช่วงหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ปราศรัยกับประชาชนที่มารอต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ว่า วันนี้พานายกฯ คนที่ 30 มาพบกับชาวพะเยา พร้อมกับถามชาวบ้านว่าเอา โดยชูนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะมีการเพิ่มวงเงินใช้จ่ายซื้อของ โดยในวันที่ 17 ม.ค.นี้ พล.อ.ประวิตรจะแถลงนโยบายพรรค และรายละเอียดในเรื่องนี้

ต่อมาเวลา 15.30 น. พล.อ.ประวิตรนั่งรถกอล์ฟมายังลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง โดยมี ร.อ.ธรรมนัสเดินขนาบรถมาด้วย ทันทีที่ พล.อ.ประวิตรมาถึง ชาวบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์ ได้มอบพวงมาลัยดอกดาวเรืองให้กับ พล.อ.ประวิตร บางส่วนชมว่าตัวจริงหล่อมากและเชียร์ให้เป็นนายกฯ คนที่ 30 เพราะมองว่า ทำงานได้ มีวิสัยทัศน์ที่ดี และบอกกับ พล.อ.ประวิตรว่า วันนี้มีคนพะเยามาต้อนรับกว่า 1 หมื่น

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พูดบนเวทีว่า ขอต้อนรับว่าที่นายกฯ คนที่ 30 จากนั้น พล.อ.ประวิตรมอบเอกสารสิทธิที่ดิน คทช.และ ส.ป.ก.4-01 เพื่อส่งมอบต่อให้ประชาชนใช้ทำประโยชน์ต่อไป ก่อนกล่าวกับประชาชนว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการรองรับภัยแล้งทุกปี เพื่อให้ทุกภูมิภาคมีน้ำกิน น้ำใช้ ทำให้การเพาะปลูกมีความอุดมสมบูรณ์ในทุกพื้นที่ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกัน ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างจริงจังด้วย วันนี้มาตรวจติดตามโครงการพัฒนากว๊านพะเยา จึงได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดติดตามงานให้สัมฤทธิผลอย่างเร่งด่วน

โดยให้กรมชลประทานเร่งทำเรื่องทำนบดินและลาดยางรอบกว๊านพะเยา ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร ส่วนกรมประมง และกรมธนารักษ์ ได้เร่งรัดการอนุญาตใช้พื้นที่กว๊านพะเยา จัดทำสวนสาธารณะในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม ต.บ้านสาง และ ต.แม่ใจ โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมือง สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมกว๊านพะเยา สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ ให้กรมชลประทาน เร่งรัดการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานโดยเร็ว เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำยม เกิดผลเป็นรูปธรรม

“โครงการฯ เหล่านี้ ผมไม่ขัดข้องเลย เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอมา ก็ให้ไปตามที่ต้องการ อยากบอกกับประชาชนว่า โครงการที่ดินเพื่อให้ชุมชนใช้ประโยชน์ในลักษณะแปลงให้ถูกต้องตามกฎหมาย แก้ปัญหาที่ดินทำกิน จะลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดินอย่างเสมอภาค และเท่าเทียมกัน และไม่ขัดข้องที่ ผวจ.พะเยา ขอดำเนินการ 5 โครงการ ต้องเสร็จในปี 68 ส่วนที่ของบประมาณ 75 ล้านบาท จะได้ตามนั้น ดังนั้นขอให้ทุกคนขับเคลื่อนการทำงานอย่างจริงจัง รัฐบาลมีความตั้งใจแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนให้ดีที่สุด งบทำนบดินและลาดยางรอบกว๊านพะเยา 1.3 กม. ที่ขอกว่า 20 ล้านบาท เราไม่ขัดข้อง และทางกรมชลประทานก็เตรียมเงินไว้เรียบร้อยแล้ว”

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อขจัดความเดือดร้อนบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน ขอให้ทุกท่านตระหนักอยู่เสมอว่า ต้องทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ รัฐบาลตั้งใจจะทำงานให้ทุกคนอยู่ดีกินดี ยกฐานะตัวเอง ยกฐานะรัฐบาลให้มีความมั่นคงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประวิตร กล่าวบนเวทีจบ ร.อ.ธรรมนัส และ ส.ส.ในกลุ่ม ได้ถือพวงมาลัยขึ้นไปบนเวที พร้อมคุกเข่ามอบพวงมาลัยและยกมือไหว้ พล.อ.ประวิตร ขณะที่นายวิรัช กล่าวแทรกว่า “เวลานี้ ลุงป้อมเปรียบเหมือนพ่อ วันนี้ลูกกลับมาบ้าน มาช่วยพาบ้านพลังประชารัฐให้เข้มแข็ง และแข็งแกร่ง โดยเฉพาะ จ.พะเยา ยกทีม ให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไว้เลยว่า ลูกๆ กลับมาบ้านแล้ว พ่อดีใจมาก และหุงข้าวไว้รอแล้ว”

ก่อนที่ทั้งหมด จะเดินลงจากเวที โดย ร.อ.ธรรมนัส เดินประคองไปส่ง พล.อ.ประวิตร ท่ามกลางประชาชนที่กรูเข้ามามอบดอกกุหลาบและขอถ่ายรูป บางส่วนเข้ามาหอมแก้มและตะโกนให้กำลังใจให้สู้ๆ ก่อนที่จะเดินตามไปส่ง พล.อ.ประวิตร ถึงที่รถ เดินทางไปติดตามความคืบหน้าโครงการขุดลอกกว๊านพะเยา เป็นจุดสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ กทม.

โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงความชัดเจนที่ ร.อ.ธรรมนัส จะกลับมาพรรคพลังประชารัฐ แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถาม แต่ได้หันไปทักทายประชาชนแทน