เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ สภ.เมืองขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายสันติภาพ พรมทอง อายุ 26 ปี และนายคณิศร อายาทา อายุ 21 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.26/2566, จ.27/2566 ลงวันที่ 19 ม.ค.66 ในข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร, ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน” พร้อมของกลางอาวุธปืนขนาด 9 มม. และกระสุนปืนจำนวน 6 นัด

พ.ต.อ.ปรีชา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น รับแจ้งเหตุวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 1/29 ริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนมีเสียงปืนดังขึ้นจำนวนสองนัดและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นเด็กชายวัย 13 ปี ต่อมาพบว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุจำนวน 2 กลุ่ม หลังจับกุมกลุ่มที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทได้และนำตัวมาสอบสวนก็ทราบว่า คนที่ยิงปืน คือเพื่อนรุ่นพี่ที่ตามมาสมทบ แต่ไม่ได้เข้ามาร่วมทะเลาะวิวาทด้วย

พ.ต.อ.ปรีชา กล่าวต่อว่า ส่วนมูลเหตุที่ทะเลาะมาจากเรื่องชู้สาว ที่ฝ่ายหญิงที่เป็นแฟนเป็นฝ่ายชายของคนในกลุ่มมีเรื่องหึงหวงแฟนตัวเอง จนกลายเป็นเรื่องที่ฝ่ายชายต้องเคลียร์ จนเกิดเหตุทะเลาะวิวาท และเมื่อฝ่ายชายมาเคลียร์กันที่หน้าบ้านก็เกิดทะเลาะวิวาท ฝ่ายที่สู้ไม่ได้เรียกรุ่นพี่มาช่วย รุ่นพี่พาพวกมาก่อนยิงปืนขู่ 2 นัดแล้วหนีไป จนกระถูกไปถูกเด็กชายวัย 13 ปี กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ตามจับกุมตัวได้ทั้งหมด

ด้าน นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สั่งการให้ เร่งรัดติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ก่อเหตุให้ได้โดยเร็ว เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่อุกอาจและผิดกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน.