เมื่อวันที่ 21 ม.ค. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. สั่งการ พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธ์ สว.กก.1 บก.ปทส. จับกุม น.ส.พัชราพาณ์ ประสงค์ดี อายุ 30 ปี นายสิทธิพร บุญลัย อายุ 30 ปี สองสามีภรรยา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 187/2566 ลงวันที่ 16 ม.ค. 66 และ 191/2566 ลงวันที่ 18 ม.ค. 66 ข้อหา “ค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ได้ที่บ้านพักย่านจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ พร้อมของกลางซากเสือไฟ เช่น ชิ้นส่วนบริเวณหน้าผาก 2 ชิ้น, ชิ้นส่วนหาง 1 ชิ้น, ชิ้นส่วนหนังหลายขนาด 19 ชิ้น, ชิ้นส่วนหนังบรรจุในตะกรุด 6 ดอก และน้ำมันเสือไฟ 16 ขวด

สืบเนื่องจากชุดสืบสวน กก.1 บก.ปทส. ตรวจสอบพบเพจเฟซบุ๊กบัญชีหนึ่งที่ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นแอดมิน โพสต์ข้อความและภาพประกาศขายซากส่วนหน้าผากเสือไฟ , หนังเสือไฟ , หางเสือไฟ , เครื่องราง และน้ำมันเสือไฟ จึงได้ติดต่อล่อซื้อก่อนส่งตัวอย่างหลักฐานให้ทางสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบ พบว่าซากสัตว์เป็นหนังเสือไฟจริง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ของโลกตั้งแต่ปี 51 และเป็นสัตว์ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาไซเตส ที่ประสบปัญหาถูกล่าเพื่อเอาหนังและกระดูกมาขาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับและหมายค้น จนนำมาสู่การรวบตัวสามีภรรยาดังกล่าว

สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ประกาศขายของกลางทั้งหมดให้กับลูกค้านำไปใช้เป็นเครื่องรางตามความเชื่อที่ว่า สามารถช่วยเรื่องค้าขาย เจริญรุ่งเรือง ป้องกันภูตผีปิศาจ และมหาเสน่ห์ โดยรับซื้อซากเสือไฟเป็นตัวๆ มาจากพ่อค้าคนกลาง ก่อนตัดแบ่งขายชิ้นส่วนต่างๆ เช่น หน้าผากเสือไฟ ราคา 2,600-2,800 บาท, หนังเสือไฟ ตามขนาด ราคา 200-1,000 บาท, หางเสือไฟ ตามขนาด ราคา 400 บาท ตะกรุดปลุกเสก ราคา 300 บาท และน้ำมันเสือไฟ ราคาขวดละ 199 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีต่อไป.