เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่มูลนิธิเทียนฟ้า ย่านเยาวราช น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. และ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ นายอนุสรณ์ ปั้นทอง รวมถึงผู้ซึ่งประสงค์ลงสมัคร ส.ส.กทม. คือ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ นายภัทร ภมรมนตรี นายศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร เดินทางมาไหว้เจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ที่มีกระแสข่าวจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ถือเป็นการปรากฏตัวทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมกับ น.ส.แพทองธาร เป็นครั้งแรก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น ทั้งคู่ต่างพูดคุยกันสนิทสนมอย่างเป็นกันเอง มีบางจังหวะ นายเศรษฐา ยื่นแขนให้ น.ส.แพทองธาร ควงระหว่างเดินด้วย

จากนั้น น.ส.แพทองธาร และคณะ เดินเท้าต่อไปยัง ร้านกาแฟ CHATA Specialty Coffee เพื่อพูดคุยกับนักธุรกิจในย่านเยาวราช ยกระดับสถานที่ท่องเที่ยวเยาวราช และอาหาร Street food ให้กลายเป็น World destination

น.ส.แพทองธารและนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพูดคุย โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การพูดคุยดีมากเลย และทราบว่าเขามีปัญหาเรื่องสายไฟ ซึ่งนายเศรษฐาได้ระบุว่ากับกลุ่มผู้ประกอบการ ต้องค่อยๆ เอาสายไฟลงดิน เพราะเอาลงพร้อมกันหมดการจราจรจะติดขัด และยังมีอีกหลายปัญหาหลังโควิด รวมถึงการหยุดขายของวันจันทร์ มีหลายเรื่องที่พรรค พท. รับฟังแล้วจะนำไปใช้ได้จริงๆ เพราะคนในพื้นที่รู้ปัญหา เมื่อถามว่าจากการรับฟัง จะนำปัญหาอะไรไปทำเป็นนโยบายเพิ่มเติมได้

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีแน่นอน เราต้องไล่ตามลำดับ ด้านนายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า จากการพูดคุยวันนี้มีประโยชน์ เพราะตนมาช่วย น.ส.แพทองธาร ดูเรื่องเศรษฐกิจอยู่ และคิดว่าจากที่ตนทำธุรกิจมาเราก็อยู่แต่ด้านบน ไม่ได้มาพบผู้ประกอบการจริงๆ วันนี้มาก็ได้รับทราบปัญหาจริงๆ แล้วจะไปช่วยกันคิดออกเป็นนโยบายมา เพื่อทำให้ชีวิตชาวเยาวราชดีขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ นายเศรษฐา พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้เป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว แล้วก็มาช่วยเรื่องเศษฐกิจ โดยจะดูเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำที่สูงมากในประเทศไทย ขอให้เป็นสเต็ปๆ ไป

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าตอนนี้การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว ถ้าต้องรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. พร้อมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่เรียนตอนนี้ ตนก็มาช่วยพรรคอยู่แล้ว พรรคมอบหมายให้ทำตำแหน่งอะไรก็พร้อม เมื่อถึงตรงนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า “ครั้งที่แล้วเขาเอาคำว่าเราพร้อมไป ครั้งนี้เขาก็อยากได้คุณเศรษฐา รู้ทันนะคะ นายเศรษฐามาในสถานะสมาชิกพรรค และเคยบอกแล้วว่า นายเศรษฐาเป็นคนเก่ง ฉะนั้นเรื่องเศรษฐกิจเราปรึกษาอยู่แล้ว และเราก็ปรึกษาคนเก่งๆ เยอะ จะได้แก้ปัญหาของประชาชนได้ วันนี้ให้มาช่วยเดินหาเสียงด้วยกันครั้งแรกก็ฝากไว้ด้วย ฝากสมาชิกพรรค พท. เพิ่มอีกหนึ่งคน”

เมื่อถามย้ำว่า นายเศรษฐาพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “นี่ก็จะเอาแต่คำว่าพร้อม เป็นสมาชิกพรรค พท. อยู่ค่ะ”

ส่วนคำถามที่ว่า จะมีความชัดเจนและประกาศเมื่อใด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอนว่าเมื่อเราจะประกาศ เราจะประกาศตามกรอบเวลาแน่นอน เหมือนที่ตอบสื่อไปทุกรอบ ขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทยว่า การที่เราเลือก ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. หรือแคนดิเดตนายกฯ เราเลือกคนที่มีคุณภาพให้ประชาชนแน่นอน ฉะนั้นขอให้ไว้ใจตรงนี้

เมื่อถามว่า หากมีการประกาศยุบสภา ทั้ง น.ส.แพทองธารและนายเศรษฐา จะประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ เลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวติดตลกว่า “อิ๊งค์ต้องประกาศว่าอิ๊งค์ครบกี่เดือนแล้ว ต้องไปหาเสียงที่ไหนบ้าง”

เมื่อถามว่า นายเศรษฐาจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พรรค พท. แลนด์สไลด์ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเป็นสมาชิกพรรค พท. ในสิ่งที่ตนทำก็มีความปรารถนาอยากให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเยอะที่สุด ไม่เช่นนั้นคงไม่มาช่วย เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะลงทุกพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ณ จุดนี้ตนยังเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทแสนสิริ ก็ต้องดูเรื่องเวลาด้วย เมื่อถามว่าหากลุยการเมืองเต็มตัว ต้องจัดการตรงนั้นเพื่อมาลุยตรงนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “คำว่าถ้า ตอนนี้ยังไม่ทราบ เพราะยังถ้าอยู่” น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า “ตอนนี้ให้ตารางนายเศรษฐาไปแล้ว เพื่อวันไหนถ้าว่าง ก็มาช่วยกันหาเสียงพบปะพี่น้องประชาชน พูดคุยกัน ก็ต้องช่วยกัน เพราะคนเดียวไม่ไหว เพราะเป็นปัญหาระดับประเทศ เราต้องช่วยกัน”

เมื่อถามอีกว่า จะเห็นนายเศรษฐาขึ้นเวทีปราศรัยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูต่อไป

ต่อจากนั้น น.ส.แพทองธาร และคณะ ได้เดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกร) อีกด้วย.