วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอพาย้อนกลับไปยังคดีดัง ที่เคยเป็นข่าวใหญ่มาก เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ที่จำได้ไม่เคยลืม และจะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไปเลยก็ว่าได้ กับเรื่องราวร้อนแรงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และเป็นที่สนใจอย่างมาก เมื่อช่วงต้นปี 2565 เกี่ยวกับ การข้ามทางม้าลาย เมื่อมีแพทย์หญิงรายหนึ่ง เดินข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย กลับถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนดับ เป็นเหตุทำให้หลายคนออกมาถามความคืบหน้ามากมาย เนื่องจากผู้ขับขี่เป็นถึง ส.ต.ต.

ย้อนเหตุการณ์คดีหมอกระต่าย
– ช่วงบ่ายวันที่ 21 ม.ค. 2565 เกิดเหตุสะเทือนขวัญบริเวณทางม้าลายถนนพญาไท ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดจับได้ จะเห็นว่ารถยนต์คันอื่นได้จอดให้คนเดินข้าม หนึ่งในนั้นคือ “หมอกระต่าย” หรือ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ผู้ขี่รถ จยย.บิ๊กไบค์ “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ผู้บังคับหมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) กลับขี่มาด้วยความเร็วสูงในช่องทางขวา ทำให้ชนหมอกระต่ายอย่างแรง และได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนักจนเสียชีวิต

– ส่วน “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ได้รับบาดเจ็บ และรอมอบตัวกับพนักงานสอบสวนในที่เกิดเหตุทันที พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหารวม 9 ข้อหา และตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไปจนถึงความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก
– ต่อมาวันที่ 24 ม.ค. 2565 เวลา 15.00 น. “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” ตัดสินใจบวชพร้อมกับพ่อ ที่วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม 3 เพื่อขออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต งานนี้ทำให้บนโลออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จึงเป็นเหตุทำให้ต้องลาสิกขาหลังจากบวชได้เพียง 3 วันเท่านั้น

– วันที่ 10 ก.พ. 2565 พนักงานสอบสวน สน.พญาไท นำตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดี ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องคดี อัยการพิจารณาสำนวนรวม 12 วัน ก่อนนัดตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลใน 9 ข้อหา ได้แก่ 1.นำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทางเดินรถ 2.ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 3.ใช้รถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย 4.นำรถไม่สมบูรณ์มาขับและไม่ติดกระจกมองข้าง 5.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 6.ขับรถจักรยานยนต์เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 7.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น 8.ขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง 9.ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน และกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
– โดยศาลอาญามีคำพิพากษาว่า “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” จำเลย กระทำผิดตามฟ้องคงจำคุกรวม 1 ปี 15 วัน ไม่รอลงอาญา พร้อมขอให้ศาลสั่งยึดรถจักรยานยนต์และเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ของผู้ต้องหา ส่วนการเรียกค่าเสียหาย ก็สามารถเรียกกับผู้ต้องหาได้
– ครอบครัวของหมอกระต่าย ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับหน่วยงานต้นสังกัด และ “ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก” รวมเป็นเงิน 72 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมได้ขอให้กรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมตรวจสอบคดีนี้ และอยากให้การเสียชีวิตของหมอกระต่ายไม่สูญเปล่า

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นคดีอุบัติเหตุที่สร้างความโศกเศร้าให้ประชาชนในประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งหลายคนยังมองว่า หากไม่ได้พลังโซเชียล คดีนี้อาจจะล่าช้าและไม่มีความคืบหน้าอะไร โดยส่วนใหญ่ต่างเสียดายบุคลากรคุณภาพซึ่งเป็นจักษุแพทย์เฉพาะทาง ที่ประเทศไทยหาตัวได้ยาก แต่กลับต้องมาจบชีวิตลงเพียงเพราะข้ามทางม้าลายตามกฎหมาย กลับถูกเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายที่ปฏิบัติตนละเลยกฎจราจรเสียเอง

ภายหลังต่อมา วันที่ 21 ม.ค. 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เชิญชวนคนไทยร่วมรำลึกถึง พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” ซึ่งเนื่องใน “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” คือทุกวันที่ 21 ม.ค. ของทุกปี ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก รัฐบาลเน้นย้ำให้มีการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการ 4 ห้าม 2 ต้อง ได้แก่ ห้ามขับเร็ว ห้ามดื่ม-เมาขับ ห้ามง่วงขับ ห้ามโทรขับ และต้องคาดเข็มขัด ต้องสวมหมวกนิรภัยเมื่อขี่จักรยานยนต์ รวมถึงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและเพิ่มการลงทุนเพื่อความปลอดภัยทางถนนที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ นำไปสู่เป้าหมายแห่งการสร้างถนนปลอดภัย มุ่งเน้นให้ทุกคนในประเทศมีจิตสำนึก ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนนที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อม มูลนิธิเมาไม่ขับ เชิญประชาชนร่วมรณรงค์ส่งแสง เพื่อรำลึกถึงหมอกระต่าย ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการจากไป และเนื่องในวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน เพื่อเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศ ร่วมลดปัจจัยเสี่ยงบนท้องถนน ด้วยการเปิดไฟหน้ารถ หรือเปิดไฟฉายโทรศัพท์มือถือ ในวันนี้ (วันที่ 21 ม.ค. 66) ณ บริเวณทางข้าม (ทางม้าลาย) หน้าอาคาร 100 ปี โรงพยาบาลสุรินทร์ ถนนสระโบราณ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เวลา 15.09 น. เป็นเวลา 1 นาทีด้วย