วานนี้ (23 ม.ค. 2566) เกิดเหตุกราดยิงฝูงชนใน 2 สถานที่ในเขตตัวเมืองฮาล์ฟมูน เบย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ขณะที่มือปืนโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้สำเร็จระหว่างพยายามขับรถเข้าไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจในลานจอดรถ โดยแสดงท่าทีว่าต้องการมอบตัวกับทางการ

เหตุกราดยิงที่ฮาล์ฟมูนเบย์ ซึ่งอยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกไปทางใต้เพียง 50 กม. เกิดขึ้นหลังจากที่มีเหตุกราดยิงในวันตรุษจีนที่เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 11 คน

คริสตินา คอร์พัส นายอำเภอเขตซานมาเทโอ เคาน์ตี ระบุตัวผู้ต้องสงสัยว่าคือนายจ้าวชุนลี อายุ 67 ปี มีข้อมูลว่า เขาทำงานรับจ้างอยู่ในหนึ่งในสถานที่ที่เป็นจุดกราดยิง ซึ่งมีลักษณะเป็นแหล่งเพาะชำต้นไม้ซึ่งมีคนงานอยู่เต็มพื้นที่ ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งรายงานว่าหนึ่งในละแวกนั้นเป็นฟาร์มเพาะเห็ด

คอร์พัสแถลงว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่สำนักงานนายอำเภอซานมาเทโอ เคาน์ตี ได้รับแจ้งเหตุกราดยิง และไปถึงที่เกิดเหตุก็พบผู้เสียชีวิต 4 ราย และผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย ณ จุดกราดยิงจุดแรกที่ฮาล์ฟมูน เบย์ จากนั้นก็พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 3 ราย ในบริเวณใกล้เคียง จึงเป็นจุดกราดยิงจุดที่ 2 

ภาพเหตุการณ์ระหว่างการเข้าจับกุมคนร้ายของสถานีโทรทัศน์ ABC7 แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 2 นายและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอในเครื่องแบบ 1 นาย ทั้งหมดถือปืนพลางสั่งให้ผู้ต้องสงสัยลงจากรถ 

เมื่อผู้ต้องสงสัยออกมาจากรถยนต์ที่จอดอยู่ เขาก็โดนจับกดลงกับพื้นและค้นตัวเพื่อหาอาวุธ จากนั้นก็มีเจ้าหน้าในเครื่องแบบอีกหลายคนเข้ามาในบริเวณดังกล่าวพร้อมกับปืนยาว

คอร์พัส แถลงว่า ทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนคาดการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยน่าจะขับรถมายังสถานีตำรวจเพื่อมอบตัว หลังจากมีการแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับรถและทะเบียนรถในกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการ ก็มีเจ้าหน้าที่ระดับรองนายอำเภอคนหนึ่งสังเกตเห็นรถผู้ต้องสงสัยจอดอยู่ในลานจอดรถ

ผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สืบสวนอย่างดี แต่ยังไม่เปิดเผยแรงจูงใจ นอกจากนี้ยังพบปืนพกกึ่งอัตโนมัติในรถของผู้ต้องสงสัยด้วย

เครดิตภาพ : REUTERS