เมื่อวันที่ 26 ม.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ท.ทศพล กิติลาภ พ.ต.ต.ศรายุทธ จันซิว สว.กก.6 บก.ป. นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.43 จับกุม นายอามีน หรือมิน พรรณราย อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสตูล ที่ 46/2566 ลง 25 ม.ค.66 ข้อหา “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธปืนฝ่าฝืนกฎหมาย, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่, พยายามฆ่าเจ้าพนักงานฯ, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ, พกพาอาวุธปืนฯ” ได้ที่บ้านไม่มีเลขที่ ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจ กก.ตชด.436 ได้ล่อซื้อยาบ้า 2,000 เม็ด จากพ่อค้าเสพติดในพื้นที่ จ.สตูล โดยนัดส่งมอบกันที่บริเวณถนนหน้าโกลบอลเฮาส์ หมู่ 1 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.สตูล แต่ขณะนายสุรพงศ์ หรือบีเด็น อายุ 25 ปี ขนยาบ้านั่งซ้อนท้าย จยย. ซึ่งนายอามีน เป็นคนขี่ เกิดไหวตัวทันและใช้อาวุธปืนขนาด .38 ยิงใส่เจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.เจษฎา อุ้ยเส้ง ผบ.หมู่ กองร้อย ตชด.ที่ 436 ถูกกระสุนเจาะเข้าบริเวณช่องท้องซ้าย 1 นัด และแขนซ้าย 1 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากนั้นคนร้ายทั้งสองได้ทิ้งของกลางหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ

กระทั่งสืบทราบว่า นายอามีน แอบกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา จึงได้ปิดล้อมบ้านเป้าหมายก่อนจับกุมตัวได้พร้อมรถ จยย.และปืนที่ใช้ก่อเหตุ สอบสวนเบื้องต้นปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับนายสุรพงศ์ ทั้งเรื่องยาเสพติดและยิงตำรวจ โดยก่อนเกิดเหตุ นายสุรพงศ์วานให้ช่วยขี่ จยย.พาไปทำธุระบริเวณที่เกิดเหตุ จึงตกกระไดพลอยโจนต้องขี่ จยย.หนีไปหาที่แยกย้ายกันหลบหนี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัตินายอามีน และนายสุรพงศ์ เคยร่วมกับพวกก่อคดีมาอย่างโชกโชนทั้งทำร้ายร่างกาย ชิงทรัพย์ และปล้นทรัพย์ในพื้นที่ จ.สตูล และเคยถูกจับกุมต้องโทษจำคุกหลายครั้ง ก่อนพ้นโทษออกมาร่วมกันค้ายาบ้าและยิงต่อสู้ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมนายสุรพงศ์มาดำเนินคดีต่อไป.