เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมซีเคร็ต การ์เดน บีช ชายหาดบางรักษ์ หมู่ 4 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า พบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่ ตายลอยมาเกยชายหาดบริเวณหน้าโรงแรม จึงประสานศูนย์กู้ชีพกู้ภัยวัดปลายแหลม เข้าตรวจสอบ พบซากเต่าตนุ ไม่ทราบเพศและอายุ วัดขนาดความยาวจากหัวถึงกระดอง 96 เซนติเมตร ความกว้างของกระดอง 50 เซนติเมตร สภาพกระดองด้านบนแตก อวัยวะภายในทะลักออกมา เริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 4-5 วัน

โดยทางเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพกู้ภัยวัดปลายแหลม ได้ติดต่อไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร เบื้องต้นคาดว่าเต่าตนุตัวนี้อาจจะถูกใบจักรเรือประมง หรือเรือนำเที่ยวขณะลอยอยู่ระดับผิวน้ำ จนได้รับบาดเจ็บและตายในที่สุด ก่อนถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างนำซากเต่าตนุตัวตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ก่อนนำไปฝังกลบต่อไป

สำหรับเต่าตนุ ถิ่นอาศัยและการแพร่กระจายพบในเขตร้อนและกึ่งร้อนตามแนวชายฝั่ง รวมถึงพบตามเกาะต่างๆ ที่เงียบสงบ และจะพบได้ตามแหล่งหญ้าทะเล สำหรับประเทศไทย พบการแพร่กระจายของเตาตนุในธรรมชาติ ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน

ทั้งนี้กฎหมายให้ความคุ้มครองและอนุรักษ์เต่าทะเล ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง (เต่าทะเล) เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการที่ได้รับยกเว้นตามมาตรา 26 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 16 มีความผิดต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ