สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเปชวาร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่า จากกรณีการเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ภายในมัสยิดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในเมืองเปชวาร์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


สำนักงานตำรวจเมืองเปชวาร์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากแรงระเบิด เพิ่มเป็นอย่างน้อย 59 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 170 คน ส่วนใหญ่มีอาการสาหัส จึงเพิ่มความกังวลให้กับทุกฝ่าย ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก


ขณะที่ในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจอย่างน้อย 27 ราย พนักงานสอบสวนจึงสันนิษฐานว่า คนร้ายและกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังพุ่งเป้าโจมตีตำรวจ เนื่องจากมัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในเขตความมั่นคงสูงที่เรียกว่า “เรดโซน” ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานตำรวจ และหน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถาน ( คนซ้ายสุด ) และ พล.อ.อาซิม มูเนียร์ ประธานคณะเสนาธิการทหาร เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่มัสยิดในเมืองเปชวาร์


หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้างว่า เป็นผู้ลงมือหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ประณามเหตุการณ์ดังกล่าว “เป็นการก่อการร้าย” เนื่องจากคนร้ายลงมือในช่วงเที่ยงวัน ซึ่งมีประชาชนเข้ามาสวดมนต์เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ภายในมัสยิดที่เมืองเปชวาร์


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ภายในมัสยิดอีกแห่งหนึ่งในเมืองเปชวาร์เช่นกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คน หลังเกิดเหตุ กลุ่มเตห์รีค-อี-ตาลีบัน ( ทีทีพี ) ซึ่งเป็นเครือข่ายในปากีสถานของกลุ่มตาลีบัน ประกาศตัวเป็นผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนั้น อย่างไรก็ตาม ทีพีพียืนยัน ไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุระเบิดครั้งล่าสุด.

เครดิตภาพ : REUTERS