เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่วัดบ้านอ่าง อ.มะขาม จ.จันทบุรี ผู้สื่อข่าวเดินทางไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพ นายสุรชัย สุจริตมั่น หรือ ชัย อายุ 40 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี จุดบ้านอ่าง นามเรียกขาน สว่าง 674 หลังเสียชีวิตที่ รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี ด้วยภาวะเส้นเลือดในสมองแตก มีการกดทับบริเวณก้านสมอง ทำให้มีภาวะสมองตาย เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยทาง สมาคมสว่างกตัญญูฯ ได้จัดรถและเจ้าหน้าที่ ตลอดจนเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ กู้ภัยฯ เคลื่อนขบวนย้ายร่าง นายสุรชัย จากโรงพยาบาล มาตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดบ้านอ่าง บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าโศก

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ก.พ.) มีการสวดพระอภิธรรมศพคืนสุดท้าย ได้มีบรรดาพี่พ้อง น้องเพื่อน จิตอาสาขององค์กรกู้ภัยสว่างกตัญญูจำนวนมาก เดินทางมาร่วมเคารพศพ พร้อมทั้งจุดพลุเปิดสัญญาณไฟวับวาบ และเสียงไซเรน จากรถฉุกเฉินจำนวนกว่าหลายร้อยคัน ที่จอดเต็มสนาม เพื่อส่งดวงวิญญาณของ นายสุรชัย หรือ สว่าง 674 ขึ้นสู่สวรรค์

นางจาตุรี มากศร ภรรยา นายสุรชัย เผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็ว ก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณเตือนจากโรคหลอดเลือดสมองเลย เคยได้ยินว่าสามีบ่นปวดศีรษะเป็นบางครั้ง แต่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ วันเกิดเหตุ หลังเสร็จงานในสวนผลไม้ สามีไปอาบน้ำและล้มหมดสติ หลังนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์วิเคราะห์ว่าสมองตาย ส่วนเรื่องการบริจาคอวัยวะ ขณะนั้น นายสุรชัย ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ทางแพทย์ได้พูดคุยเรื่องอาการ พร้อมกับแนะนำเรื่องการบริจาคอวัยวะ ขณะนั้นตนไม่สามารถตัดสินใจได้ จึงได้โทรศัพท์ไปปรึกษาพ่อ ของนายสุรชัย ท่านก็ยินดีที่จะบริจาคอวัยวะของลูกชาย ให้กับสภากาชาดไทย เนื่องจากเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยที่รอรับการรักษา หรือการปลูกถ่าย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งตา/ไต/ลิ้นหัวใจ และถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ในวาระสุดท้ายของชีวิตอาสาสมัคร

นายวาสนา ชุมศร หัวหน้ากู้ภัย จุดบ้านอ่าง เปิดใจว่า ชัย หรือ สุรชัย สุจริตมั่น เป็นรุ่นน้องที่ร่วมงานกันมานาน ชัย หรือ สว่าง 674 มีความตั้งใจในการทำงานอาสาสมัครกู้ภัยมาก สนใจเข้ารับการอบรมที่จัดขึ้นเพื่อเสริมทักษะการกู้ชีพ กู้ภัยทุกประเภท ทั้งทางน้ำ และการปฐมพยาบาล อุบัติเหตุทางถนน นอกจากนี้ ชัย เป็นคนหนุ่มที่ร่างกายแข็งแรง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่ระยะหลังมักขอยาแก้ปวดหัวรับประทาน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยวัดความดันสูงถึง 200 และเตือนให้พบแพทย์ แต่ไม่คิดว่าจะมาเสียชีวิตไปอย่างปัจจุบันทันด่วนแบบนี้