เมื่อเวลา 07.08 น. วันที่ 5 ก.พ. บรรยากาศเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่สะพานเดชานุชิต ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาเดินทางมาชมพิธีแห่พระลุยน้ำประจำปีที่ 2566 โดย ปีนี้ได้อัญเชิญองค์พระออกจากศาลฯ 25 องค์ โดยมีองค์พระที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และขึ้นชื่อของจังหวัดปัตตานี คือ องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และองค์พระหมอ

โดยตั้งแต่ช่วงเช้า ศิษยานุศิษย์ หามองค์พระทั้งหมดออกจากศาลเล่งจูเกี้ยง มายังบริเวณริมแม่น้ำปัตตานี เพื่อทำพิธีลุยน้ำ ซึ่งปีนี้มีประชาชนบรรดาศิษยานุศึษย์ นักท่องเที่ยว เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ซึ่งระหว่างทางขบวนแห่องค์พระได้เยียมเยียนพี่น้องประชาชนริม 2 ข้างทาง เพื่อสักการบูชา ก่อนแบกเกี้ยวองค์พระ ลงลุยน้ำในแม่น้ำปัตตานีข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง เป็นระยะทางประมาณ 70 เมตร ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนและเพื่อความสิริมงคลให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์

หลังจากองค์พระทั้ง 25 องค์ เสร็จสิ้นการลุยน้ำ จะนำองค์พระทั้ง 25 ไปตามจุดต่างๆ ใน อ.เมือง เพื่อไปเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนอีกครั้ง จากนั้นองค์พระจะกลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี เวลา 16.08 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด.