สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบามาโก ประเทศมาลี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของมาลี ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ให้นายกีโยม เอ็นเกฟา อาโตโนด็อก อันดาลี หัวหน้าภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในมาลี หรือ ไมนัสมา “เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา” และต้องเดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารของมาลีให้เหตุผลเกี่ยวกับการเนรเทศอันดาลี ว่า เป็นเพราะ “อคติ” ในการคัดสรรบุคคลทำหน้าที่พยานในภาคประชาสังคมและองค์กรอิสระ เพื่อกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ในมาลี เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งวิจารณ์รัฐบาลทหารมาลีอย่างหนัก


ขณะที่ต่อจากนั้นอีก 4 วัน คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องการตรวจสอบ “การก่ออาชญากรรมสงคราม” และ “การล่วงละเมิดอย่างร้ายแรง” ต่อประชาชนในมาลี โดยรัฐบาลทหาร และกองกำลังนักรบต่างชาติ “วากเนอร์” ซึ่งเป็นบริษัทของรัสเซีย


ด้านไมนัสมายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อคำสั่งของรัฐบาลทหารมาลี ซึ่งขึ้นสู่อำนาจหลังการรัฐประหารครั้งล่าสุด เมื่อปี 2564 อนึ่ง ไมนัสมาก่อตั้งตามมติของยูเอ็นเอสซี เมื่อปี 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนภารกิจของทางการมาลี ในการรักษาเสถียรภาพ ท่ามกลางภัยคุกคามจากกองกำลังติดอาวุธทางศาสนา.

เครดิตภาพ : REUTERS